Sau đòn giáng của IS ở Philippines, các nước Đông Nam Á đồng loạt "xung trận"

17:21, 05/06/2017
|

(VnMedia) - Sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Philippines, các nước Đông Nam Á quyết tâm ngăn chặn mối đe dọa đáng sợ này, không để IS lập thành trì trong khu vực.

Các nước Đông Nam Á quyết tâm chặn đứng mối đe dọa từ IS
Các nước Đông Nam Á quyết tâm chặn đứng mối đe dọa từ IS

Các nước Đông Nam Á có kế hoạch sử dụng máy bay do thám và máy bay không người lái để ngăn chặn không cho lực lượng chiến binh khủng bố xâm nhập vào các đường biên giới của họ, giới chức quốc phòng của các nước trong khu vực đã tiết lộ như vậy hồi cuối tuần trong bối cảnh mối quan ngại tăng cao về sức ảnh hưởng ngày một lớn của IS trong khu vực.

Indonesia, Malaysia và Philippines cho biết, họ sẽ tiến hành các cuộc tuần tra trên không chung ngay trong tháng này tại các khu vực đường biên giới chung ở Biển Sulu ngoài những cuộc tuần tra hàng hải đang được duy trì giữa các nước hiện nay.

Giới chức trong khu vực Đông Nam Á đang kêu gọi, thúc giục các nước tăng cường phối hợp, hợp tác với nhau để ngăn chặn sự lớn mạnh của IS sau khi lực lượng khủng bố có liên quan đến IS bất ngờ tấn công vào một thành phố ở phía nam Philippines và chiếm đóng nơi này. Cuộc tấn công nói trên được xem là lời cảnh báo ớn lạnh nhất từ trước đến nay về viễn cảnh nhóm khủng bố khét tiếng IS tìm cách thiết lập thành trì của chúng ở Đông Nam Á.

"Các đường biên giới mở của chúng ta đang bị các nhóm khủng bố lợi dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của chúng”, ông Lê Lương Minh – Tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết tại cuộc Đối thoại Shangri-La – một diễn đàn an ninh khu vực quan trọng được tổ chức hàng năm ở Singapore.

Indonesia, Malaysia và Philippines với sự giúp đỡ của nước láng giềng Singapore đã tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải chung ở Biển Sulu từ hồi năm ngoái sau khi xảy ra một loạt vụ bắt cóc do nhóm Abu Sayyaf thân IS thực hiện.

"Chúng tôi đã quyết định ít nhất là ba nước phải hành động để tránh không bị chỉ trích là không làm gì… Chúng tôi sẽ thực hiện các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không. Nếu chúng ta không làm gì, chúng (lực lượng khủng bố) sẽ thiết lập được một chỗ đứng trong khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết đồng thời tiết lộ thêm rằng, các cuộc tuần tra chung trên không giữa ba nước sẽ bắt đầu được khởi động từ ngày 19/6 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết, nước ông sẽ cân nhắc việc triển khai máy bay không người lái và máy bay do thám ở biên giới với Philippines.

Những biện pháp trên được thực thi trong bối cảnh có mối quan ngại về việc lực lượng chiến binh khủng bố có thể tìm cách trốn khỏi chiến dịch tấn công ở Philippines bằng cách chạy sang các nước láng giềng xung quanh.

Ngoài những biện pháp trên, giới chức Singapore và Malaysia cho biết, họ sẽ tăng cường hoạt động giám sát và chia sẻ thông tin tình báo về những cá nhân cụ thể sau khi xảy ra cuộc tấn công bất ngờ vào thành phố Marawi của Philippines.

Bộ trưởng Nội vụ Singapore K. Shanmugam hôm qua (4/6) kêu gọi người dân trong nước thông báo cho chính quyền nếu tình nghi bạn bè hay thành viên trong gia đình của họ có dấu hiệu bị cực đoan hóa.

Giới chuyên gia an ninh cảnh báo, các nước Đông Nam Á hiện đang rất dễ bị tổn thương trước sự bành trướng của IS trong khu vực sau khi chúng chịu thất bại thảm hại ở hai chiến trường Syria và Iraq.

"Chúng ta đang chứng kiến thực tế là khi IS thua trận ở Trung Đông, chúng tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở những nơi khác. Chúng ta đã chứng kiến diễn biến này ở miền nam Philippines và các nước khác ở Đông Nam Á, cụ thể là Indonesia, đang đối mặt với nguy cơ này", ông Nigel Inkster – một chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế London, nhận định.

Đông Nam Á là nơi có 600 triệu người dân sinh sống và bao gồm đất nước Indonesia – quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống nhất thế giới. Giới chức ở cả Indonesia và Malaysia – một quốc gia Đông Nam Á khác có đông người Hồi giáo sinh sống, cho biết hiện đang có hàng nghìn công dân của họ là người ủng hộ IS và có hàng trăm công dân được tin là đã đến Syria để gia nhập vào cuộc chiến của nhóm IS.

Giới chức Indonesia cáo buộc IS đã thực hiện vụ đánh bom ở nước họ hồi tháng trước, khiến 3 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Indonesia trong 17 tháng qua.

Trong những tháng gần đây, hàng chục chiến binh từ Indonesia và Malaysia đã băng qua biên giới của hai nước này để đến đảo Mindanao ở phía nam Philippines, giới chức tình báo cho biết. Mindanao là nơi đang chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Philippines và lực lượng khủng bố.

ASEAN đã có cam kết chung với Mỹ bên lề diễn đàn Shangri-La về việc giúp Philippines vượt qua được cuộc tấn công chiếm đóng thành phố Marawi của lực lượng khủng bố hiện nay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc