Phản công để trả thù, không ngờ quân Assad lại thua đau

07:19, 09/06/2017
|

(VnMedia) - Sau khi bị liên quân do Mỹ dẫn đầu bất ngờ tập kích, đánh trực diện lần thứ ba, lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thực hiện một cuộc phản công. Tuy nhiên, lực lượng này đã nhận một bàn thua.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bắn hạ một máy bay không người lái được cho là của đội quân trung thành với Tổng thống Assad
Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bắn hạ một máy bay không người lái được cho là của đội quân trung thành với Tổng thống Assad

Theo thông tin từ liên quân, một chiếc chiến đấu cơ F-15E Strike Eagle của họ hôm qua (8/6) đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái có kích cỡ tương tự với một chiếc MQ-1 Predator của Mỹ. Chiếc máy bay bị bắn hạ này được cho là của lực lượng thân chính quyền Damascus.

Ông Ryan Dillon - một phát ngôn viên cho chiến dịch quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria, cho biết chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ sau khi nó bị phát hiện đang thả vũ khí xuống khu vực gần nơi đóng quân của lực lượng liên quân đang làm nhiệm vụ huấn luyện binh sĩ cho cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Chiếc máy bay không người lái đã thả vũ khí xuống khu vực và hành động đó rõ ràng “không chỉ là phát súng bắn cảnh cáo”, ông Dillon cho hay.

"Đó rõ ràng là một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng liên quân. Họ đã cho thấy rõ ràng là họ đang cố nhắm bắn chúng tôi nhưng không thành công”, phát ngôn viên Dillon cho các phóng viên biết tại cuộc họp qua video ở Lầu Năm Góc.

Chiếc máy bay không người lái đã “thể hiện ý định thù địch. Nó mang theo vũ khí và chúng tôi đã bắn hạ nó”, ông Dillon cho biết thêm nhưng không cung cấp thông tin về việc chiếc máy bay bị bắn hạ đến từ đâu.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đánh dấu lần đầu tiên đội quân ủng hộ chính phủ Syria tấn công thẳng vào bên trong nơi được gọi là khu vực an toàn gần thành phố nhỏ At Tanf. Khu vực an toàn là nơi lực lượng Nga và Mỹ đồng ý không tiến hành hoạt động quân sự ở đây. Khu vực này trước đây chỉ áp dụng với vùng không phận nhưng giờ bao gồm cả mặt đất.

Vụ bắn hạ máy bay không người lái diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ Syria và lực lượng đồng minh của Damascus. Diễn biến này đánh dấu tình trạng leo thang xung đột giữa liên quân do Mỹ dẫn đầu vào các lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Assad. Cuộc tấn công mới nhất, cuộc tấn công trực diện thứ ba liên tiếp trong vòng khoảng 3 tuần của liên quân nhằm vào quân của ông Assad, được cho là nguyên nhân thúc đẩy nhóm Hezbollah thực hiện lời đe dọa sẽ tấn công quân Mỹ để trả thù. Hezbollah là đồng minh thân thiết hàng đầu của chính quyền Syria và đang là một trong những lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất trên chiến trường Syria.

Những gì đang diễn ra trên chiến trường Syria khiến người ta thực sự lo ngại. Liên quân đã 3 lần thực hiện các tấn công trực diện nhằm vào lực lượng thân Assad. Trước cuộc tấn công ngày hôm qua, liên quân do Mỹ dẫn đầu hôm 6/6 cũng đã tấn công vào các lực lượng thân chính phủ Damascus, sau khi các lực lượng này được cho là xâm nhập vào khu vực an toàn do Nga và Mỹ thiết lập ở xung quanh một cơ sở huấn luyện của liên quân. Nga khẳng định khu vực an toàn nói trên do Mỹ đơn phương lập ra và không được công nhận. Trước đó nữa, hôm 18/5, máy bay Mỹ đã bất ngờ không kích ồ ạt vào một đoàn xe quân sự mang cờ Syria ở phía đông nam nước này. Đây là động thái đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ tấn công trực diện vào lực lượng của chính quyền Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Như vậy, cuộc chiến ở Syria đang có chiều hướng leo thang nghiêm trọng hơn, phức tạp hơn khi có thêm một cuộc đối đầu mới - cuộc đối đầu giữa lực lượng thân Assad và liên quân. Nguy hiểm ở chỗ, cuộc đối đầu này có thể sẽ dẫn đến cuộc đấu trực tiếp giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ. Moscow gần đây đã nhiều lần thể hiện sự tức giận trước những cuộc tấn công liên tiếp của liên quân nhằm vào đồng minh Syria thân thiết của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc