Nóng: Triều Tiên bất ngờ bắn tên lửa ồ ạt

07:00, 08/06/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên lại vừa phóng đi một loạt tên lửa đất đối hạm từ Wonsan, tỉnh Gangwon, trong buổi sáng sớm ngày hôm nay (8/6), hãng tin Yonhap đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Tổng Tham mưu quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết, "Triều Tiên sáng sớm nay đã phóng đi một loạt vật thể không xác định, được cho là tên lửa đất đối hạm, từ khu vực Wonsan thuộc tỉnh Gangwon."

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In đã nhanh chóng nhận được báo cáo về vụ việc.

Động thái mới nhất nói trên của Triều Tiên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ James Syring phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ rằng, tiến triển mà Bình Nhưỡng đạt được trong chương trình phát triển năng lực tên lửa là nguyên nhân “gây quan ngại lớn”. Vì thế, Mỹ đã phải tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất để tăng cường năng lực phòng thủ trước các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Vụ phóng tên lửa sáng nay đã nối dài thêm những hành động thách thức liên tiếp mà chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un tung ra trong nhiều tháng trở lại đây.

Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Chỉ từ năm ngoái đến năm nay, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ Sáu. Riêng từ đầu năm đến giờ, số vụ thử tên lửa của Triều Tiên được cho là vào khoảng trên dưới 10 vụ, trong đó có nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên đã thực hiện 3 vụ phóng tên lửa trong tháng Tư, một vụ trong tháng Năm và bây giờ thêm một vụ phóng vào đầu tháng Sáu này. Tất cả các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng đều được thực hiện bất chấp các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như những lời kêu gọi liên tiếp của cộng đồng quốc tế yêu cầu họ ngừng hoạt động này.

Sự thách thức cao độ và không ngừng nghỉ của Triều Tiên khiến cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại. Đây là lý do khiến ngay cả đồng minh thân nhất của Triều Tiên là Trung Quốc cũng phải hành động.

Hồi cuối tuần vừa rồi, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mở rộng nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa. Đáng chú ý đây là nghị quyết trừng phạt do chính Trung Quốc - đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên, cùng bắt tay với Mỹ vạch ra. Theo nghị quyết này, 4 thực thể Triều Tiên gồm Ngân hàng Koryo và Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, cùng với 14 cá nhân của Triều Tiên, trong đó có vị quan chức phụ trách các chiến dịch tình báo nước ngoài của Bình Nhưỡng, bị đưa vào danh sách hứng chịu các biện pháp trừng phạt.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này là vào năm 2006. Kể từ đó đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liên tục tăng cường thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt để đáp trả 5 vụ thử hạt nhân và vô số các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng dường như không nao núng. Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đã liên tiếp thử tên lửa trong suốt gần hai năm qua và đang đe dọa thực hiện vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Washington cảnh báo, họ đang đặt mọi sự lựa chọn lên bàn nếu Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc