Người Qatar hoảng loạn trong cuộc khủng hoảng lớn nhất Trung Đông

09:26, 06/06/2017
|

(VnMedia) - Ả-rập Xê-út và một loạt đồng minh của họ hôm qua (5/6) đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này hậu thuẫn cho khủng bố. Diễn biến trên châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất ở khu vực Trung Đông trong nhiều năm trở lại đây và khiến người dân Qatar rơi vào trạng thái lo lắng, hoảng loạn.

Người Qatar đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác
Người Qatar đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác

Tờ Doha News đưa tin, người dân Qatar đang nháo nhào đổ đến các siêu thị mua thực phẩm dự trữ sau khi Ả-rập Xê-út đóng cửa biên giới đất liên duy nhất của nước này với Qatar.

Từ sáng sớm, người dân đã chất đầy xe đẩy hàng trong siêu thị của họ bằng thực phẩm như sữa, nước, gạo, trứng và nhiều đồ dùng thiết yếu khác. “Tôi chưa bao giờ chứng kiến bất kỳ cảnh tượng nào như thế này trước đây. Mọi người chất đầy hàng lên xe đẩy của họ”, một trong những khách hàng ở siêu thị Villaggio cho biết.

Ở một cửa hàng khác, người ta chứng kiến cảnh một hàng dài hàng chục người đang xếp hàng chờ đến lượt mình để vào siêu thị trong khi bên trong siêu thị là những người mua hàng đang vội vã chất đầy đồ vào xe đẩy của họ.

"Có sự hoảng loạn lan truyền”, Ernest – một người Li-băng đẩy hai xe đẩy chở hàng, cho hay.

Tình trạng trên diễn ra sau khi Riyadh thông báo đóng cửa biên giới giữa Ả-rập Xê-út với Qatar – con đường nhập khẩu hàng hóa qua đất liền duy nhất của Qatar. Gần 40% các mặt hàng lương thực, thực phẩm của Qatar đi qua con đường này.

Là một quốc gia sa mạc, Qatar sản xuất được chưa đầy 10% nhu cầu lương thực, thực phẩm trong nước. Năm 2012, Qatar nhập khẩu đến 99,5% ngũ cốc, 83,4% rau, 86% hoa quả, 93,6% thịt, 95% đậu và 100% dầu ăn.

Đóng cửa biên giới là một phần trong chiến dịch cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar của các nước Bahrain, Ả-rập Xê-út, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Yemen. Qatar bị các nước láng giềng Ả-rập cáo buộc là tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Riyadh còn cắt đứt giao thông đường không và đường biển với Qatar, kêu gọi “tất cả các nước anh em và các công ty cùng làm như vậy”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết trong một tuyên bố, đóng cửa biên giới sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân nước họ. Chính phủ cam kết sẽ “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm chắc chắn điều đó và để ngăn chặn mọi nỗ lực nhằm gây tác động tiêu cực đến xã hội và nền kinh tế của Qatar”.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc