Nga thách thức đối thủ hùng mạnh nhất

12:05, 03/06/2017
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Shuvalov mới đây phát biểu, Moscow xem các biện pháp trừng phạt của Mỹ là phương tiện để tìm cách giành được lợi thế về kinh tế thay vì lợi thế chính trị. Ông Shuvalov còn nhấn mạnh thêm rằng, Nga đã học được cách làm lợi từ những bước đi thù địch của phương Tây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Trước năm 2014, chúng tôi xem những biện pháp trừng phạt chủ yếu như là một công cụ chính trị, nhưng hiện tại chúng tôi hiểu rõ rằng chúng đơn thuần chỉ là một cuộc cạnh tranh về kinh tế”, ông Shuvalov cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

“Mỹ đang sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với các nước khác như là một phản ứng trước một số sự kiện chính trị, nhưng trên thực tế là họ đang tìm cách nhanh chóng dọn dẹp cơ hội cho chính họ”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phát biểu.

Ông Shuvalov cho các đại biểu tham gia diễn đàn biết, khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama cảnh báo về đòn trừng phạt, “tôi đã nói với ông ấy rằng: Chúng tôi thích các biện pháp trừng phạt. Đây chính xác là điều đang xảy ra”.

Những phát biểu trên của Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho thấy lập trường thách thức và ngạo nghễ của Nga trong cuộc đối đầu với Mỹ và phương Tây.

Cuộc chiến trừng phạt giữa Nga và phương Tây bắt đầu nổ ra từ năm 2014 sau khi Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và một số đồng minh của họ tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty và cá nhân Nga vì cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như vì vụ Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

Moscow cũng đáp trả bằng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ tất cả các nước tham gia cuộc chiến trừng phạt với Nga.

Kể từ đó, hai bên liên tiếp mở rộng và kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt. Hồi tháng Sáu năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một sắc lệnh kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trả đũa cho đến cuối năm nay.

Cuộc chiến trừng phạt nói trên đã gây tổn thất cho cả hai. Trong khi một số nước phương Tây bắt đầu có dấu hiệu chùn bước thì Nga vẫn kiên trì theo đuổi lập trường của mình, quyết không đầu hàng trước áp lực của Mỹ và phương Tây.

Giới chức Nga liên tục nhấn mạnh, áp lực từ bên ngoài sẽ không thể làm thay đổi tiến trình ở Nga.

Chính quyền Nga nhận được sự ủng hộ của người dân trong cuộc đối đầu với phương Tây hiện nay.

Theo một cuộc thăm dò dư luận được tiến hành hồi giữa tháng Ba năm nay, 75% người Nga cho rằng, chính phủ không nên nhượng bộ trước áp lực từ bên ngoài và không nên thay đổi chính sách vì các biện pháp trừng phạt kinh tế mà họ tin là đang làm tổn thương cả hai bên và cuối cùng cũng sẽ phải được dỡ bỏ.

Chỉ 18% người Nga được hỏi cho biết, các biện pháp trừng phạt đang gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế và chính phủ phải hành động để ngăn chặn điều này. Hơn một nửa – 59% người tham gia cuộc thăm dò dư luận tuyên bố họ sẵn sàng chịu đựng những khó khăn về kinh tế vì lợi ích của việc duy trì tiến trình chính sách đối ngoại hiện nay, đặc biệt là liên quan đến vấn đề Ukraine.

Hồi cuối tháng Năm, Nga thông báo GDP của họ đã tăng 0,5% trong quý đầu của năm 2017. Mức tăng trưởng này chứng tỏ Nga đang dần dần phục hồi và vươn lên thoát khỏi “thế trận” mà phương Tây lập ra để bao vây, cô lập cường quốc Đông Âu vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Lần đầu tiên kinh tế Nga tăng trưởng trở lại sau hai năm là vào quý 4 năm 2016. Khi đó, theo báo cáo của cơ quan Rosstat, GDP của Nga tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền kinh tế Nga đã cho thấy những dấu hiệu ổn định và khôi phục trở lại trong những tháng gần đây sau khi trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vì chính sách trừng phạt của phương Tây. Chính phủ Nga hy vọng sự tăng trưởng sẽ tiếp tục và sẽ đạt 2% trong năm nay.

Nền kinh tế của Nga đã tổn thất nặng nề và lao đao trước chiến dịch trừng phạt của phương Tây. Bản thân giới chức Nga cũng thừa nhận điều này. Tuy nhiên, Moscow vẫn tỏ ra cứng rắn, quyết không lùi bước trong vấn đề Ukraine. Moscow nhiều lần tuyên bố, chính sách trừng phạt Nga sẽ không có tác dụng và rằng nó chỉ làm cho Nga mạnh lên dù có phải hứng chịu tổn thất. Với những con số thống kê mới nhất được thông báo ở trên, dường như tuyên bố về việc Nga mạnh lên nhờ cuộc chiến trừng phạt của phương Tây đang được chứng minh là đúng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc