Nga quyết không để yên cho NATO bành trướng

17:05, 09/06/2017
|

(VnMedia) - "Nga rất quan ngại trước việc NATO liên tục mở rộng đến sát biên giới của mình và Nga đang tìm mọi cách để khôi phục lại cán cân sức mạnh trong khu vực", phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Moscow luôn lo ngại và không tin tưởng trước tiến trình mở rộng của NATO về phía các đường biên giới của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng, diễn biến này đe dọa đến an ninh của chúng tôi cũng như sự cân bằng của các lực lượng trong khu vực Âu-Á. Tất nhiên, phía Nga đang áp dụng mọi biện pháp cần thiết để khôi phục lại sự cân bằng trong khu vực cũng như bảo vệ lợi ích và an ninh của đất nước chúng tôi”, ông Peskov đã phát biểu như vậy với các phóng viên.

Hôm 8/6, Quốc hội Ukraine đã khiến Moscow thêm quan ngại về viễn cảnh NATO tiếp tục bành trướng về phía biên giới của Nga, sau khi Kiev thông qua một dự luật tuyên bố việc gia nhập NATO là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của nước này.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát năm 2014, chính quyền Kiev mới đã đẩy mạnh nỗ lực nhằm đưa Ukraine gia nhập vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO vào năm 2020.

Hiện giới chức NATO vẫn liên tục nhấn mạnh rằng, Ukraine cần phải thực hiện một loạt cải cách trước khi muốn trở thành một thành viên của NATO.

Nga phản đối kịch liệt kế hoạch của NATO trong việc tiếp nhận các nước từng thuộc Liên Xô cũ như Ukraine vào liên minh này, nói rằng một động thái như thế sẽ đặt ra một mối nguy hiểm trực tiếp đối với an ninh Nga và phá hỏng sự cân bằng lực lượng vốn đã mong manh ở Châu Âu.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO cũng nhăm nhe kết nạp thêm thành viên là những nước nằm xung quanh Nga. Những động thái trên của NATO khiến Nga lo ngại và thề sẽ đáp trả.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc