Nga giận dữ tung đòn trả đũa hai nước láng giềng

08:15, 01/06/2017
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga đã ra lệnh trục xuất hai nhà ngoại giao Estonia và 5 nhà ngoại giao Moldova ra khỏi nước này. Đây là đòn đáp trả tương xứng với những gì mà Nga miêu tả là “hành động thù địch” của hai nước láng giềng. Trước đó, cả Estonia và Moldova đều đã tiến hành trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Nga đã gửi công hàm đến cho ông Nicolae Miinea - Tham tán Công sứ của Đại sứ quán Moldova tại Nga, trong đó “nói rằng để đáp trả việc Moldova trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga khỏi Chisinau hôm 29/5, Moscow cũng tuyên bố không tiếp nhận 5 nhân viên của phái đoàn ngoại giao Moldova và yêu cầu họ phải rời khỏi Liên bang Nga trong vòng ba ngày”.

Trong tuyên bố được phát đi, Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ hy vọng giới chức Moldova hiểu rõ rằng “những hành động thù địch” của họ nhằm vào Nga sẽ “phản tác dụng” và sẽ “gây hại” cũng như đi ngược lại với “nguyên tắc đối tác và tin tưởng chung lẫn nhau”.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục gửi đi một công hàm tương tự đến Đại sứ quán Estonia, trong đó yêu cầu hai nhà ngoại giao của Estonia phải rời khỏi Liên bang Nga vì “động thái khiêu khích” của Tallinn. Các nhà ngoại giao Estonia có 5 ngày để rời khỏi lãnh thổ Nga.

Moscow cũng cảnh báo, “chính sách gây hại” của chính phủ Estonia đối với Nga “sẽ có hậu quả tiêu cực nhất” đến quan hệ song phương. Nga nhấn mạnh, phía Estonia sẽ phải chịu trách nhiệm về tình trạng xấu đi trong quan hệ hai nước.

Động thái trên của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi giới chức Estonia và Moldova có những hành động tương tự.

Hôm 26/5, Bộ Ngoại giao Estonia đã ra lệnh cho Tổng Lãnh sự Nga tại Narva - ông Dmitry Kazyonnov và Lãnh sự Nga Andrey Surgaev rời khỏi nước này mà không đưa ra bất kỳ lý do nào. Moscow đã miêu tả hành động của Estonia “là một động thái hoàn toàn vô căn cứ, mang tính thù địch” và chắc chắn sẽ bị “đáp trả”.

Tiếp đó, hôm 29/5, Bộ Ngoại giao Moldova đã gửi công văn đến Đại sứ quán Nga ở Chisinau, yêu cầu 5 nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi nước này trong vòng 72 giờ đồng hồ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, quyết định của Moldova không liên quan gì đến công việc của các nhà ngoại giao Nga mà là kết quả của một cuộc đấu đá chính trị trong nội bộ Moldova.

Vụ trục xuất trên đã vấp phải phản ứng tức giận từ Tổng thống Moldova Igor Dodon. Ông này cho biết, ông “rất xấu hổ trước bước đi thù địch” nhằm vào “đối tác chiến lược” của Moldova là Nga.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc