NATO rầm rập điều động binh lực, Nga "mất ăn mất ngủ"

09:37, 13/06/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng NATO vừa khai hỏa một cuộc tập trận mang tên Iron Wolf 2017 ở Lithuania. Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày là một phần của loạt cuộc tập trận nhằm mục tiêu là để “răn đe” Nga. Khoảng 5.300 binh sĩ đến từ 10 quốc gia thành viên NATO sẽ tham gia vào đợt tập trận mới nhất này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc tập trận của NATO đã được khai màn ngày hôm qua (12/6) bằng một buổi lễ tại khu huấn luyện quân sự ở Pabrade và Rukla (gần Kaunas). Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 23/6 có để kiểm tra và thử thách năng lực của đội quân chiến đấu của NATO do Đức chỉ huy và có sự đóng góp binh sĩ từ các nước Bỉ, Hà Lan, Na-uy. Hồi tháng Bảy, Luxembourg cũng đã đóng góp lực lượng cho đội quân nói trên.

Cuộc tập trận của NATO sẽ được tổ chức ở khu vực phía đông, phía nam và miền trung Lithuania với các bài tập về phòng thủ và tấn công cũng như các hoạt động phối hợp tác chiến giữa các lực lượng ở những khu vực đông dân, Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài nhóm chiến đấu trên cùng lực lượng địa phương của Lithuania, cuộc tập trận Iron Wolf còn có sự tham gia của các binh sĩ đến từ Mỹ, Anh, Ba Lan và Bồ Đào Nha.

Cuộc tập trận trên là một trong hàng loạt các động thái quân sự mà NATO tiến hành liên tiếp trong thời gian qua nhằm đối phó với cái gọi là mối đe dọa từ “sự gân hấn, xâm lược” của Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng có nhiều động thái quân sự đáp trả, khiến tình hình khu vực luôn ở trong trạng thái căng thẳng và bất ổn.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc