Mỹ, Pháp, Anh sắp đánh lớn ở Syria?

15:32, 28/06/2017
|

(VnMedia) - Sau khi Mỹ đưa tin về việc chính quyền Syria có khả năng sắp thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, Anh và Pháp đều lên tiếng sẵn sàng ủng hộ cho một chiến dịch trả đũa do Mỹ khởi xướng. Diễn biến này khiến người ta lo ngại Mỹ, Pháp và Anh chuẩn bị đánh lớn ở Syria và cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông sẽ biến thành một cuộc chiến tranh vượt khỏi tầm kiểm soát.

Mỹ dọn đường cho một cuộc tấn công hạ gục quân đội của ông Assad?

Nhà Trắng chiều muộn ngày 26/6 tung ra cáo buộc cho rằng Syria dường như đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Washington cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad rằng, ông này và chính quyền của ông có thể “sẽ phải trả cái giá đắt” cho bất kỳ cuộc thảm sát nào nhằm vào dân thường.

“Mỹ đã phát hiện dấu hiệu cho thấy có khả năng chính quyền của Tổng thống Assad đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mới. Một cuộc tấn công như vậy có thể gây ra một cuộc thảm sát hàng loạt dân thường, trong đó có trẻ em vô tội. Như chúng tôi đã tuyên bố trước đây, Mỹ đang có mặt ở Syria để diệt trừ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, nếu ông Assad thực hiện một cuộc tấn công gây thảm sát hàng loạt bằng cách sử dụng vũ khí hóa học, Nhà lãnh đạo Syria và quân đội của ông ta sẽ phải trả cái giá rất đắt”, Nhà Trắng đã cảnh báo như vậy.

Phó Chủ tịch Thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga – ông Frants Klintsevich cho rằng, Mỹ rất có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria dựa trên cái cớ về việc Damascus dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Hồi tháng Tư, Mỹ từng phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ của Syria với lý do cáo buộc chính quyền của Tổng thống Assad thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào tỉnh Idlib, khiến 87 người thiệt mạng và làm 200 dân thường bị thương.

Anh sẵn sàng góp sức

Ngay sau tuyên bố của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã lên tiếng cho biết, Anh “hoàn toàn” sẵn sàng để góp sức vào chiến dịch trả đũa của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

Theo lời ông Fallon, hành động của họ sẽ dựa trên lý lẽ, tính pháp lý và sự phù hợp. Trong trường hợp như vậy, sự ủng hộ của Anh dành cho hành động của Mỹ sẽ là không gì có thể lay chuyển. Bộ trưởng Quốc phòng Anh còn nói thêm rằng, Anh ủng hộ cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ nhằm vào chính quyền Syria hồi tháng Tư mới đây.

“Luôn như vậy trong một cuộc chiến tranh, hành động quân sự bạn sử dụng phải dựa trên lý lẽ hợp lý, phải có tính pháp lý và phải thích hợp và cần thiết. Lần gần đấy nhất diễn ra đúng như vậy. Nếu Mỹ một lần nữa áp dụng hành động tương tự, tôi muốn nói rõ rằng, chúng tôi sẽ ủng hộ hành động đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Fallon nhấn mạnh.

Ông Fallon cho biết, Mỹ đang giám sát tình hình ở Syria nhưng không chia sẻ bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho phía chính phủ Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Fallon bày tỏ mong muốn sẽ thảo luận về tình hình Syria với người đồng cấp Mỹ James Mattis khi họ gặp nhau tại cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO vào cuối tuần này.

Mỹ, Pháp cam kết hành động chung

Cũng liên quan đến thông tin của Nhà Trắng về khả năng sắp có một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm qua (27/6) đã nhất trí sẽ cùng hành động nếu xảy ra kịch bản chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học.

Ông Donald Trum và ông Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm trong ngày hôm qua về tình hình Syria. Trong cuộc điện đàm này, hai nhà lãnh đạo Pháp Mỹ đã nhất trí với nhau về “sự cần thiết phải tung ra một phản ứng chung trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria”.

Trước đó, sau cuộc gặp gỡ hồi tháng trước với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Macron từng vạch ra “một lằn ranh đỏ rõ ràng” đối với việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Ông này đã cảnh báo về việc trả đũa.

Với những diễn biến như trên, nhiều người đang thực sự lo ngại về viễn cảnh Mỹ, Anh và Pháp tiến hành một chiến dịch quân sự chung ở Syria. Như vậy, cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông sẽ ngày càng trở nên trầm trọng và rất có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc