Mỹ lại bất ngờ đánh quân của Assad, Nga phẫn nộ

09:41, 07/06/2017
|

(VnMedia) - Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở chiến trường Syria cho biết họ vừa tấn công tiêu diệt các lực lượng thân chính phủ Damascus, sau khi các lực lượng này xâm nhập vào khu vực an toàn do Nga và Mỹ thiết lập ở xung quanh một cơ sở huấn luyện của liên quân. Đây là cuộc tấn công trực diện mới nhất của liên quân quốc tế nhằm vào quân đội Syria sau vụ tấn công ngày 18/5.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Liên quân đã tiêu diệt các lực lượng thân chính phủ Syria khi họ tiến vào bên trong một khu vực an toàn được thiết lập ở phía nam Syria”, tuyên bố của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho hay. “Liên quân không có ý định chiến đấu chống lại quân đội của chính quyền Syria cũng như các lực lượng đồng minh của họ, nhưng sẵn sàng bảo vệ mình nếu các đội quân thân chính phủ Syria không rút khỏi khu vực an toàn”, tuyên bố trên nhấn mạnh.

Khu vực an toàn với bán kính khoảng 55km được thiết lập xung quanh thành phố nhỏ At Tanf. Đây là nơi Mỹ thiết lập một căn cứ để huấn luyện các lực lượng đặc biệt nhằm chuẩn bị cho cuộc tổng tấn công đánh chiếm thành phố Raqqa - nơi được xem là thủ phủ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Bất chấp những cảnh báo liên tiếp trước đó, lực lượng thân chính phủ Syria vẫn tiến vào khu vực an toàn. Lực lượng gồm 60 binh sĩ mang theo xe tăng, đạn pháo, súng phòng không và nhiều phương tiện vũ trang khác đã gây ra mối đe dọa đối với liên quân và các lực lượng đối tác của chúng tôi đang đóng tại căn cứ At Tanf”, tuyên bố của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết. “Liên quân đã phát đi một loạt cảnh báo qua đường dây nóng trước khi tấn công phá hủy hai khẩu pháo, một vũ khí phòng không và một xe tăng của họ”.

Trước đó, hôm 18/5, máy bay Mỹ đã bất ngờ không kích ồ ạt vào một đoàn xe quân sự mang cờ Syria ở phía đông nam nước này. Đây là động thái đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ tấn công trực diện vào lực lượng của chính quyền Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Cuộc không kích diễn ra sau khi đoàn xe quân sự của Syria tiếp cận quá gần với một căn cứ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ và không trả lời hàng loạt lời cảnh báo mà phía Mỹ đưa ra, giới chức Mỹ cho hay. Cuộc tấn công của Mỹ và liên quân đã cướp đi sinh mạng của nhiều binh sĩ Syria và gây ra tổn thất về vật chất cho chính quyền Syria.

Hai vụ tấn công nói trên của Mỹ cho thấy, lực lượng của họ sẵn sàng sử dụng vũ lực để duy trì tình hình ở các khu vực an toàn ở Syria. Đây là nơi lực lượng Mỹ đang tiến hành đào tạo, huấn luyện cho các nhóm nổi dậy địa phương để họ chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố IS và đảm bảo an ninh cho các khu vực được giải phóng.

Damascus miêu tả cuộc tấn công hôm 18/5 nhằm vào họ là “cuộc xâm lược trắng trợn của liên quân quốc tế và nó đã phơi bày sự dối trá trong những tuyên bố của họ về mục tiêu chống khủng bố”. Nga - đồng minh lớn nhất và cũng gắn bó chặt chẽ nhất với Syria trong thời gian vừa qua, cũng đã thể hiện sự tức giận trước cuộc tấn công của Mỹ hôm 18/5. "Dù vì lý do nào đi chăng nữa, hành động của Mỹ là bất hợp pháp và nó đánh dấu một sự vi phạm trắng trợn thêm nữa của họ đối với chủ quyền của Syria”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã chỉ trích gay gắt như vậy.

Ngày hôm qua (6/6), Nga một lần nữa lên án cuộc tấn công mới nhất của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào quân chính phủ Syria. Moscow giận dữ kêu gọi tiến hành một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để bàn về hành động của Mỹ.

"Cuộc tấn công là một bước đi của Mỹ dẫn đến một cuộc xung đột mở ở Syria và là một hành động xâm lược”, một thành viên của hội đồng an ninh và quốc phòng của Thượng viện Nga - ông Frants Klintsevich cho hay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc