Lời kể kinh hoàng của nhân chứng vụ tòa nhà 27 tầng chìm trong biển lửa

15:24, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Hơn 600 người dân tuyệt vọng, hoảng loạn cầu cứu và tìm đường thoát thân khi ngọn lửa khổng lồ và hung dữ nhấn chìm một tòa nhà chung cư cao 27 tầng ở Tây London, Anh.

Hiện trường vụ cháy
Hiện trường vụ cháy

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng bắt đầu bùng lên từ giữa đêm và rạng sáng ngày hôm nay (14/6). Các nhân chứng cho biết, họ có thể nghe thấy những tiếng thét gào hoảng loạn của nhiều người và mùi nhựa cháy bốc lên nồng nặc. Nhiều người được xác nhận đã thiệt mạng

Một người mẹ sống ở tầng 21 đã dẫn theo 6 con chạy khỏi ngọn lửa. Tuy nhiên, khi xuống đến dưới mặt đất, bà chỉ còn lại 4 đứa con. Nhiều người dân đã kể lại những thời khắc kinh hoàng mà họ phải trải qua trong trận hỏa hoạn kinh hoàng ở Tây London. Một người dân đã miêu tả lại việc “mọi người chỉ kịp ném con ra ngoài và nói: ‘hãy cứu lấy các con của tôi’”.

Nhiều người chưa hết bàng hoàng kể lại, họ đã thấy các gia đình gào khóc “cầu cứu” khi bị mắc kẹt trong tòa nhà 27 tuổi đang chìm trong biển lửa và đang trên bờ vực của sự sụp đổ.

Một nhân chứng cho biết, Tòa tháp Grenfell ở đường Latimer, quận White City, Tây London, “đã lắc lư” và nghiêng về một phía sau khi “một ngọn lửa rất rất nghiêm trọng” bùng lên vào những giờ đầu tiên của buổi sáng ngày hôm nay (thứ Tư - 14/6). Nhiều người trong tòa nhà cho biết, chuông báo cháy không hoạt động.

Khi người dân đổ ra các đường phố bên ngoài tòa nhà, nhiều người đã báo cáo về sự mất tích của các thành viên trong gia đình họ hoặc những người hàng xóm xung quanh. Những người này cũng phải chứng kiến cảnh toàn bộ tài sản của họ bốc cháy thành tro ngay trước mắt.

Một người dân cho biết, ông tin là có ai đó đã nhảy từ tầng 10 hoặc tầng 15 xuống đất để thoát khỏi ngọn lửa. Trong khi đó, nhiều người đã hét lên sung sướng khi một bé gái 5 tuổi được lực lượng cứu hộ kéo ra từ ngọn lửa khủng khiếp.

Bà Dany Cotton – một nhân viên của cơ quan phòng cháy chữa cháy ở London, cho biết, đã có “tình trạng thương vong” xảy ra sau “một vụ cháy khó có thể tưởng tượng” - một vụ cháy mà Cotton miêu tả là lớn nhất mà bà từng chứng kiến trong 29 năm sự nghiệp của mình.

Cơ quan Cứu thương London cho biết, 50 người đã được đưa đến cấp cứu tại 5 bệnh viện ở thủ đô trong khi ít nhất một người dân vẫn mắc kẹt ở tầng 11 của tòa nhà và lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực tìm cách tiếp cận với người dân này.

Những người dân mắc kẹt trong tòa nhà thò người ra cửa sổ kêu cứu trong hoảng loạn. Nhiều người buộc những tấm ga trải giường với nhau nhằm tìm cách tiếp cận với mặt đất.

Một số người thoát được khỏi ngọn lửa kể lại, họ đã bị đánh thức bởi tiếng kêu gào thất thanh, luồng nóng kinh khủng từ ngọn lửa và mùi nhựa cháy nồng nặc. Một người phụ nữ cho hay, người dân đã phải đối mặt với tình huống “hoặc nhảy ra khỏi cửa sổ cùng với các con của mình, chấp nhận nguy cơ gãy xương, hoặc là ở lại và chết”.

Ngọn lửa được cho là đã lan nhanh chóng từ tầng hai lên nóc tòa nhà gồm 120 căn hộ chỉ trong vòng có 15 phút. 200 lính cứu hỏa đã phải dốc sức tìm cách kiểm soát ngọn lửa.

Sức nóng của vụ hỏa hoạn được cho là mạnh đến mức lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận gần tòa nhà được xây dựng từ năm 1974 này.

Ngọn lửa khổng lồ bao trùm tòa nhà 27 tầng có thể được nhìn thấy từ khắp mọi nơi ở thủ đô London. Kèm theo đó là những cột khói lớn đen ngòm bốc lên bầu trời thủ đô của nước Anh.

“Tôi biết có nhiều người mắc kẹt ở tầng 21, 22 và 23. Một trong những người hàng xóm của tôi đã thiệt mạng”, bà Elogbani cho biết. Bà này còn nói thêm rằng: “Chúng tôi đã mất mọi thứ. Tôi cảm thấy sốc, giận dữ và đau buồn”.

Một người phụ nữ khác cho hay: “Một số người dân đã trốn thoát. Tôi nghe thấy một vài người cầu cứu từ cửa sổ tầng 20. Tôi thấy họ chiếu đèn… và sau đó họ dừng lại. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, liệu họ có an toàn không. Mọi chuyện thật khủng khiếp”.

Một nam sinh 11 tuổi có tên là Omar Kalam đang đứng cạnh người bố Walid, 44 tuổi, với ánh mắt đầy lo lắng. Em cho biết: “Anh trai cháu có bạn bè ở đó. Họ đã sống cùng nhau ở đó. Cháu không biết chắc liệu họ có ổn không”.

Những người đi đường rất sốc khi chứng kiến vụ cháy. Họ đã cầu nguyện cho những người bị mắc kẹt bên trong. Họ cũng cho biết trực thăng của Anh đã bay lượn quanh ngọn lửa suốt gần “hai giờ đồng hồ”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc