Lo Mỹ đánh đồng minh Assad, Nga tung cảnh báo sắc lạnh

07:46, 29/06/2017
|

(VnMedia) - Mỹ không nên tìm cách tạo cớ để tấn công lực lượng của chính phủ Syria và Nga sẽ có đòn đáp trả thích đáng với những hành động khiêu khích của Mỹ nhằm vào Lực lượng Vũ trang Syria, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (28/6) đã thẳng thừng cảnh báo nghiêm khắc như vậy.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

"Tôi mong lần này Mỹ sẽ cân nhắc đến sự cần thiết phải bảo đảm một cách thực sự tình trạng không phổ biến vũ khí hóa học đồng thời kiềm chế không đưa ra những dự đoán dựa trên một thông tin tình báo nào đó được gọi là bí mật mà không ai có thể nhìn thấy để lấy cớ khiêu khích các lực lượng khác và tạo cớ cho những cuộc tấn công mới nhằm vào quân chính phủ Syria khi họ đang chiến đấu chống khủng bố”, Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nhấn mạnh.

Moscow mong đợi Mỹ và các nước Châu Âu có những bước đi cụ thể để làm dịu tình hình ở Syria thay vì thực hiện những biện pháp gây ra mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, ông Lavrov nói.

"Chúng tôi đã thể hiện thiện chí liên quan đến tất cả các vấn đề. Liên quan đến tình hình Syria, mọi người đều ủng hộ những sáng kiến mà chúng tôi đưa ra cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, với sự giúp đỡ của Mỹ, Jordan và Liên Hợp Quốc, trong các cuộc họp Astana”, Ngoại trưởng Lavrov cho hay đồng thời nói thêm rằng “vòng đàm phán tiếp theo ở Astana sẽ diễn ra vào tuần tới".

"Chúng tôi muốn tất cả các bên tham gia trong cuộc xung đột và cả những người chơi bên ngoài hãy thực hiện nghiêm túc các sáng kiến đó. Đây là sự đóng góp của chúng tôi. Chúng tôi chờ đợi các đối tác Mỹ và Châu Âu đang hoạt động tích cực trong khu vực sẽ có một phương pháp tiếp cận công khai và rõ ràng nhằm làm dịu tình hình căng thẳng, đặc biệt là bình thường hóa tình trạng nhận đạo thông qua việc từ bỏ các nỗ lực chiếm đóng một số khu vực ở Syria và gây phương hại đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Sau những lời kêu gọi và nhắc nhở nghiêm khắc nói trên, Ngoại trưởng Nga cảnh báo Moscow sẽ tung ra đòn đáp trả thích đáng với các hành động khiêu khích nào có thể xảy ra từ phía Mỹ nhằm vào Lực lượng Vũ trang Syria.

"Phản ứng của chúng tôi sẽ thích đáng và phù hợp với tình hình”, ông Lavrov cho biết.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng cho biết, người đồng cấp Mỹ đã gọi điện và thông báo với Moscow rằng Washington đang phác thảo một tuyên bố về việc Damascus được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vũ khí hóa học mới.

"Để ngăn chặn tình trạng hiểu lầm, tôi có thể xác nhân rằng, ông ấy đã gọi cho tôi và cảnh báo rằng Mỹ đã có một thông tin nào đó về việc Damascus đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào phe đối lập”, ông Lavrov cho hay.

Moscow cảnh báo Mỹ không được đơn phương hành động

Khi được hỏi liệu Nga có cảnh báo chính quyền Mỹ không được đơn phương hành động ở Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Gennady Gatilov đã trả lời rằng, giới chức Nga “luôn nói về điều đó và cả về vụ tấn công gần đây nhất của Mỹ vào Syria”.

“Chúng tôi tin rằng, đó là điều không thể chấp nhận được và là hành động xâm phạm chủ quyền của Syria. Những cuộc tấn công kiểu như vậy không xuất phát từ nhu cầu của quân đội Mỹ và quân đội Syria không gây ra mối đe dọa nào đối với các chuyên gia của Mỹ. Vì thế, đó là hành động mang tính khiêu khích và kích động”, hãng tin RIA dẫn lời ông Gatilov phát biểu.

Trước đó, vào ngày 26/6, Nhà Trắng bất ngờ tung ra cáo buộc cho rằng Syria dường như đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Washington cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad rằng, ông này và chính quyền của ông có thể “sẽ phải trả cái giá đắt” cho bất kỳ cuộc thảm sát nào nhằm vào dân thường.

Giới chức Nga ngay lập tức tin rằng, Mỹ rất có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria dựa trên cái cớ về việc Damascus dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Hồi tháng Tư, Mỹ từng phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ của Syria với lý do cáo buộc chính quyền của Tổng thống Assad thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào tỉnh Idlib, khiến 87 người thiệt mạng và làm 200 dân thường bị thương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc