IS dốc sức tàn lực kiệt cho trận quyết chiến cuối cùng

13:05, 03/06/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bao vây phong tỏa các con đường xung quanh đền thờ Hồi giáo có tính biểu tượng cao ở khu phố cổ của thành phố Mosul để chuẩn bị tung sức tàn lực kiệt cho trận quyết chiến cuối cùng, một người dân địa phương cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

IS bắt đầu phong tỏa các con đường quanh Đền thờ Grand al-Nuri ở phía tây thành phố Mosul để chuẩn bị cho trận chiến sống còn với quân đội Iraq. Mosul được coi là thủ phủ của IS ở Iraq và quân đội Iraq dưới sự hậu thuẫn của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang phát động chiến dịch giành lại thành phố quan trọng này.

Người dân ở khu vực cho biết, họ đã nhìn thấy hàng chục chiến binh IS đổ ra bao vây các con đường quanh đền thờ Hồi giáo và ra lệnh cho các gia đình trong khu vực rời khỏi nhà của họ, rõ ràng là chuẩn bị cho trận chiến ác liệt sắp tới.

Đền thờ al-Nuri ở khu phố cổ của Mosul có ý nghĩa biểu tượng rất lớn đối với IS bởi đây chính là nơi thủ lĩnh tối cao của chúng - Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu tiên cũng là lần duy nhất xuất hiện công khai năm 2014 để tuyên bố thành lập cái gọi là “nhà nước Hồi giáo” trên những vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng được trải dài từ Iraq sang Syria. Giờ đây, đền thờ này có thể sẽ là nơi chứng kiến IS “trút hơi thở cuối cùng” ở Iraq.

Đền thờ al-Nuri là một tháp giáo đường 840 tuổi – được xem là tháp nghiêng bởi nó hơi nghiêng. Đền thờ này đã may mắn được cứu, không bị phá hủy sau khi người dân địa phương lập một hàng rào sống vòng quanh nó để không cho IS tiến hành nổ tung nơi này. Kể từ sau khi chiếm được khu vực năm 2014, IS đã cắm lá cờ đen của chúng lên đỉnh tháp.

"Lực lượng chiến binh IS biết rằng, đền thờ al-Nuri là mục tiêu quan trọng nhất và chúng đang sẵn sàng cho trận quyết chiến ở đó”, ông Hisham al-Hashemi – một nhà tư vấn của các nước Trung Đông, cho hay.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã phát động chiến dịch đánh chiếm lại thành phố Mosul - thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở quốc gia này, từ hôm 17/10 năm ngoái. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rời đi năm 2011. Nếu thành công, việc chiếm lại được hoàn toàn thành phố Mosul sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Quân đội Iraq đã hoàn tất giai đoạn đầu của chiến dịch đánh chiếm Mosul, hất cẳng lực lượng IS ra khỏi khu vực phía đông của thành phố từ hồi tháng Một và giờ đây họ đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giải phóng nốt khu vực phía tây.

Các lực lượng an ninh Iraq dưới sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đánh bật IS ra khỏi gần như toàn bộ thành phố Mosul trừ 12km ở khu phố cổ. Đây là nơi IS đang cố thủ và ngoan cố tìm cách chống cự cho đến hơi thở cuối cùng.

Trong bối cảnh thua thảm liên tiếp trên chiến trường trong nhiều tháng qua, IS bắt đầu quay ra sử dụng người dân vô tội như tấm lá chắn sống cho chúng và giết hại không thương tiếc những người dân tìm cách chạy khỏi thành phố.

Liên Hợp Quốc ước tính, có khoảng 100.000 dân thường vẫn đang mắc kẹt trong các khu vực còn nằm trong quyền kiểm soát của IS ở Mosul. "Chúng tôi đang chết dần chết mòn vì không có lương thực và nước uống”, một người dân cho biết về tình hình ngày càng xấu đi trong khu vực của họ.

Khu phố cổ của Mosul là nơi có nhiều nhà cửa nằm san sát nhau và những con đường, lối ngõ nhỏ hẹp. Đây là thách thức đối với các lực lượng an ninh Iraq trong cuộc chiến với lực lượng IS. Cuộc chiến càng kéo dài sẽ khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo càng nghiêm trọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc