Hàn Quốc ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

07:55, 08/06/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thống Hàn Quốc đã bất ngờ quyết định tạm hoãn kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ nước này. Đây là động thái cho thấy trong nội bộ Seoul đang có cuộc tranh cãi về mối quan hệ giữa Hàn Quốc với Trung Quốc, Triều Tiên và Mỹ.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Chính quyền của Nhà lãnh đạo mới Moon Jae-in – một chính khách nghiêng về cánh tả và ủng hộ khôi phục quan hệ với láng giềng Triều Tiên, đã quyết định tạm ngừng việc triển khai hệ thống THAAD. Đây dường như là một động thái nhượng bộ của Seoul trước sự phản đối quyết liệt của Trung Quốc trong thời gian qua. Bước đi của Seoul là sự thách thức trực tiếp đối với chính sách của Mỹ trong việc đối mặt với chương trình tên lửa và hạt nhân ngày càng đáng lo ngại của Triều Tiên.

Ông Moon theo một cách nào đó đang phải tiếp nhận một trong những vấn đề gây đau đầu nhất từ chính quyền của người tiền nhiệm. Chính quyền trước đây đã bật đèn xanh cho việc triển khai hệ thống THAAD trước khi bị sụp đổ hồi đầu tháng Ba vì Tổng thống bị luận tội. Vào thời điểm đó, các hoạt động triển khai hệ thống THAAD đã được khởi động. Hai hệ thống THAAD đã được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Tổng thống Moon cho rằng, quyết định triển khai THAAD đã được đưa ra vội vàng và vì thế đã tạo cơ hội cho chính phủ mới của ông tham gia vào tiến trình ra quyết định liên quan đến vấn đề THAAD. Kết quả là, ông Moon nhất trí tiếp tục để lại hai hệ thống THAAD đã được triển khai trong khi muốn tạm ngừng các hoạt động triển khai tiếp theo.

Theo lời ông Moon, Seoul cần phải “học cách nói không” với Washington. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Hàn Quốc thừa nhận, ông cần phải có sự ủng hộ của Washington nếu mở các cuộc đối thoại công khai với Triều Tiên.

Tổng thống Moon và chính quyền mới của ông này đã phản ứng một cách đầy tức giận khi phát hiện họ đã không được thông báo về thông tin sắp có 4 tên lửa đánh chặn của Mỹ dành cho hệ thống THAAD được đưa vào Hàn Quốc. Ông Moon đã ra lệnh tiến hành điều tra vụ việc cũng như đánh giá tác động đối với môi trường trước khi các tên lửa này được đưa vào Hàn Quốc.

“Mệnh lệnh của tôi về việc điều tra hoạt động triển khai THAAD đơn thuần chỉ là một biện pháp trong nước và tôi muốn nhấn mạnh rằng, nó không liên quan gì đến việc tìm cách thay đổi quyết định hiện nay hay phát đi thông điệp gì cho Mỹ”, ông Moon đã nói như vậy với Thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin khi ông này đến thăm Seoul vào tuần trước.

Không có dấu hiệu gì đáng kể cho thấy chính quyền mới của Hàn Quốc đang tìm cách thay đổi mối quan hệ với Mỹ. Mỹ là đối tác thương mại lớn, là nước đang duy trì 23.000 quân trên lãnh thổ Hàn Quốc cũng như đang bán hàng tỉ USD công nghệ quân sự tối tân cho Hàn Quốc.

Tuy nhiên, quyết định tạm ngừng hoạt động triển khai THAAD có thể được xem là một “vết gợn” trong mối quan hệ đồng minh gắn bó lâu đời giữa Mỹ và Hàn Quốc. Quyết định này cũng được xem là một thắng lợi có ý nghĩa đối với Bắc Kinh sau khi nước này thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với kế hoạch triển khai THAAD.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm khoảng 1/4 xuất khẩu của Hàn Quốc. Bắc Kinh đã tìm mọi cách để ngăn chặn kế hoạch triển khai THAAD. Với lý do liên quan đến vấn đề an toàn và sức khỏe, Trung Quốc đã đóng cửa 87 trong số 99 của hàng của tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sau khi hệ thống THAAD được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trung Quốc còn cho dừng dự án xây dựng công viên giải trí có nguồn vốn đầu tư từ Hàn Quốc.

Để làm dịu căng thẳng, chỉ vài ngày sau khi đắc cử, ông Moon đã cử phái viên đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau chuyến đi của phái viên Hàn Quốc, Trung Quốc đã ngừng việc chặn website của tập đoàn Lotte và rút lại một số áp lực kinh tế khác nhằm vào Hàn Quốc.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc