Giữa lúc quân Philippines chật vật đánh trận, tướng chỉ huy đột ngột bị sa thải

08:03, 03/06/2017
|

(VnMedia) - Giữa lúc các lực lượng an ninh Philippines đang phải chật vật chiến đấu với lực lượng khủng bố ở thành phố Marawi thì tướng chỉ huy trận chiến này bất ngờ bị sa thải.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung tá Ray Tiongson của quân đội Philippines khẳng định, việc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh tràn vào chiếm đóng thành phố Marawi và cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng kéo theo sau đó “không phải là nguyên nhân” khiến Chuẩn tướng Nixon Fortes - vị tướng đang được giao nhiệm vụ chỉ huy cuộc chiến chống lại các phần tử thù địch trên đảo Mindanao, phải ra đi.

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên khẳng định, quyết định cách chức ông Fortes rõ ràng là xuất phát từ nguyên nhân ông này đã thất bại trong việc điều động quân đối phó với lực lượng khủng bố khi chúng tấn công vào thành phố Marawi bất chấp việc đã có thông tin tình báo cho biết nhóm khủng bố Maute và các chiến binh nước ngoài tập hợp lực lượng ở khu vực.

Vụ cách chức tướng chỉ huy diễn ra chỉ hai ngày sau khi quân chính phủ Philippines không kích nhầm vào đồng đội, khiến 11 binh sĩ của họ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Đến nay, 11 ngày đã trôi qua mà quân đội Philippines vẫn chưa thể đánh đuổi được lực lượng khủng bố ra khỏi thành phố Marawi. Hai bên vẫn giao tranh ác liệt với nhau và kết quả là có 19 dân thường và 39 nhân viên an ninh của Philippines thiệt mạng. 120 tên khủng bố bị tiêu diệt.

Quân chính phủ đã đặt ra hạn định là đến ngày 2/6 sẽ quét sạch toàn bộ lực lượng khủng bố ra khỏi thành phố Marawi. Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Philippines trước đó thừa nhận, họ không thể đạt được mục tiêu nói trên.

Tuần trước, chính phủ Philippines tuyên bố, họ đã chính thức bị khủng bố xâm lược và Marawi đã rơi vào tay lực lượng IS. Chúng đã chiếm đóng một phần lớn các địa điểm chiến lược trong thành phố. Sau những trận giao tranh căng thẳng nhiều ngày qua, quân đội Philippines đã giành lại quyền kiểm soát một số khu vực nhưng IS được cho là vẫn đang chiếm đóng khoảng 1/10 thành phố Marawi và vẫn đang chống trả quyết liệt.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc