EU siết chặt gọng kìm quanh Nga

10:42, 23/06/2017
|

(VnMedia) - Giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức xác nhận quyết định tiếp tục kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga thêm 6 tháng nữa vì vấn đề liên quan đến Crimea và cuộc khủng hoảng ở Đông Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk thông báo trong hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày hôm qua (22/6).

Cuộc họp của EU
Cuộc họp của EU

"Tất cả đã nhất trí. EU sẽ kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Nga vì việc họ không thực hiện Thỏa thuận Minsk”, ông Tusk cho hay.

Các biện pháp trừng phạt đã lần đầu tiên được áp dụng sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Chính sách trừng phạt này sau đó được mở rộng trong giai đoạn bùng nổ chiến sự ở miền đông Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt mà EU đang áp dụng với Nga bao gồm lệnh cấm xuất khẩu vũ khí, hạn chế sự tiếp cận tài chính của các ngân hàng Nga và cấm đi lại đến các nước Châu Âu đối với hơn 150 cá nhân của Nga.

Phản ứng trước bước đi mới nhất nói trên của Nga, ông Konstantin Kosachev – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) cho rằng: “Sự hiểu sai một cách căn bản tình hình đã dẫn đến phương pháp tiếp cận sai lầm trong việc giải quyết vấn đề. EU đã trở thành con tin của chính sách chống Nga của Kiev. Đây là một thất bại ngoại giao thêm nữa của EU trên mặt trận Ukraine”.

Trước đó, ngày hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nói, ông “rất vui khi nghe tin” EU gia hạn thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc