Chiến hạm mạnh hàng đầu Trung Quốc "múa võ" với Nga

10:57, 19/06/2017
|

(VnMedia) - Một trong những chiếc tàu khu trục mang tên lửa tối tân hàng đầu của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham gia một cuộc tập trận hải quân chung với Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tàu khu trục Lớp 052D - Changsha, tàu khu trục nhỏ mang tên lửa Yuncheng và tàu hậu cần Luoma Lake của Trung Quốc hôm qua (18/6) đã xuất phát từ Sanya, tỉnh Hải Nam, để lên đường đến St. Petersburg và Kaliningrad của Nga. Nhóm tàu này sẽ tham gia vào cuộc tập trận hải quân chung với Nga mang tên "Joint Sea 2017."

Cuộc tập trận năm nay sẽ tập trung vào các bài tập cứu hộ chung và bảo vệ tàu hàng. Giai đoạn đầu của cuộc tập trận sẽ được tổ chức ở Biển Baltic vào tháng Bảy và giai đoạn hai sẽ diễn ra ở Biển Nhật Bản và Biển Okhotsk vào tháng 9.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, cuộc tập trận chung với Nga diễn ra hàng năm và không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào. Những cuộc tập trận như vậy là nhằm để tăng cường mối quan hệ Nga-Trung đồng thời củng cố năng lực của hai nước trong việc đối phó với những mối đe dọa hàng hải.

"Bằng cách phái đi tàu khu trục tối tân nhất, Trung Quốc đang thể hiện sự chân thành với Nga và cũng phát đi thông điệp mạnh mẽ với các nước khác đang có ý định khiêu khích chúng tôi”, ông Li Jie – một chuyên gia về hải quân ở thủ đô Bắc Kinh, cho hay.

Việc tổ chức cuộc tập trận năm nay ở những địa điểm chiến lược đã tạo nên sự khác biệt giữa cuộc tập trận lần này với những cuộc tập trận trong quá khứ, ông Li nhận định, chỉ ra rằng Biển Baltic là nơi đang chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai nước như Mỹ và Nga.

Nga và Trung Quốc đã tiến hành 5 cuộc tập trận hải quân chung kể từ năm 2005. Hai nước đã thực hiện cuộc tập trận "Joint Sea 2016" ở Biển Đông với sự tham gia của một loạt tàu hải quân, tàu ngầm, máy bay, trực thăng và phương tiện đổ bộ bọc thép.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc