Bị Mỹ tập kích bất ngờ, quân Assad quyết trả thù

10:41, 08/06/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nổi giận đùng đùng sau khi bất ngờ bị liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ. Đây là lần thứ hai Mỹ tấn công trực diện một đội quân thân với Damascus. Quân của ông Assad đã thề sẽ đáp trả bằng vũ lực trước cuộc tấn công của Mỹ.

Các lực lượng thân chính quyền Tổng thống Assad thề trả đũa Mỹ
Các lực lượng thân chính quyền Tổng thống Assad thề trả đũa Mỹ

Một liên minh quân sự ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad hôm qua (7/6) đã phát đi một tuyên bố gồm 5 điểm, trong đó chỉ trích gay gắt loạt trận không kích mới nhất mà chiến đấu cơ Mỹ thực hiện nhằm vào quân của ông Assad hôm 6/6.

Mỹ lấy lý do là đội quân trung thành với ông Assad đã tiếp cận gần với căn cứ của lực lượng đặc nhiệm của họ ở thành phố nhỏ al-Tanf của Syria, gần biên giới với Iraq và Jordan, khiến Mỹ buộc phải tung đòn tấn công. Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng 3 tuần, Mỹ tấn công trực diện nhằm thẳng vào quân của chính quyền Assad.

Phản ứng trước cuộc tấn công mới nói trên, liên minh quân sự trung thành với Tổng thống Assad đã ra tuyên bố, trong đó nói rằng "Chỉ huy Phòng Chiến dịch củaLực lượng đồng minh với Syria” lên án hành động được xem là “cuộc xâm lược hèn nhát của Mỹ” và nghi ngờ động cơ thực sự của Mỹ ở chiến trường Syria.

"Mỹ biết rất rõ máu của những người con Syria, của Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh không phải là rẻ, và Mỹ cũng biết rõ khả năng tấn công của lực lượng chúng tôi vào các điểm tập kết của họ ở chiến trường Syria là luôn sẵn có khi tình hình đòi hỏi cần như vậy”, tuyên bố của liên minh quân sự trung thành với chính phủ Syria nhấn mạnh.

Liên minh quân sự trên tuyên bố, sở dĩ đến nay họ chưa trả đũa không phải “là vì yếu đuối mà là đang thể hiện sự kiềm chế” nhưng điều này “sẽ không kéo dài nếu Mỹ đi quá xa và vượt qua lằn ranh đỏ”.

Về phần mình, chính phủ Syria và đồng minh Nga đều cũng đã lên án mạnh mẽ loạt trận không kích mới nhất của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào cứ điểm của quân đội Syria ở tỉnh Homs. Nga và Syria cho rằng, cuộc tấn công mới nhất của Mỹ chứng tỏ nước này ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố.

Giới chỉ huy quân đội Syria cảnh báo về nguy cơ leo thang chiến tranh và kêu gọi liên quân do Mỹ dẫn đầu không thực hiện những hành vi gây hấn, xâm lược như vậy nữa dưới bất kỳ lý do gì.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng, hành động của Mỹ vi phạm luật quốc tế. Trong khi ông Viktor Ozerov – Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) cho rằng, loạt trận tấn công của Mỹ sẽ trở thành cú huých khích lệ cho lực lượng khủng bố.

“Rốt cục, những hành động của Mỹ làm phương hại đến tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng bằng con đường chính trị bởi chúng sẽ khiến lực lượng khủng bố nghĩ rằng chúng không cô đơn trong cuộc chiến chống lại chính phủ Syria và rằng một cường quốc lớn như Mỹ lại đứng về phía chúng. Hành động của Mỹ sẽ tiếp thêm động lực và sức mạnh cho lực lượng khủng bố để chúng tiếp tục chiến đấu trên lãnh thổ Syria cũng như Iraq”, ông Ozerrov nói thêm.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở chiến trường Syria tuyên bố, hôm 6/6, họ đã tấn công tiêu diệt các lực lượng thân chính phủ Damascus, sau khi các lực lượng này xâm nhập vào khu vực an toàn do Nga và Mỹ thiết lập ở xung quanh một cơ sở huấn luyện của liên quân. Nga khẳng định khu vực an toàn nói trên do Mỹ đơn phương lập ra và không được công nhận.

Trước đó, hôm 18/5, máy bay Mỹ đã bất ngờ không kích ồ ạt vào một đoàn xe quân sự mang cờ Syria ở phía đông nam nước này. Đây là động thái đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ tấn công trực diện vào lực lượng của chính quyền Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc