Bị kỳ phùng địch thủ chọc giận, Trung Quốc nổi đóa

10:14, 30/06/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch bán cho Đài Loan hơn 1,4 tỉ USD tiền vũ khí. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ngay lập tức lên tiếng phản đối, nói rằng hành động của Wahsington đi ngược lại với “tinh thần” các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chính quyền Mỹ đã chính thức thông báo cho Quốc hội Mỹ về 7 thương vụ bán vũ khí được đề xuất cho Đài Loan. Những thương vụ này có giá trị khoảng 1,42 tỉ USD", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm qua (29/6) cho biết, đồng thời nói thêm rằng chính sách “một Trung Quốc” lâu nay của Mỹ không có bất kỳ sự thay đổi nào.

Những vũ khí được bán cho Đài Loan là nhằm để hỗ trợ cho năng lực phòng thủ của hòn đảo này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Gói hợp đồng bán vũ khí nói trên lần đầu tiên được Mỹ thông báo là vào tháng Ba. Khi đó, Trung Quốc cũng đã phản đối kịch liệt thương vụ này, nói rằng các hợp đồng vũ khí mà Mỹ ký với Đài Loan sẽ chẳng ngăn nổi việc hòn đảo này thống nhất trở lại với Trung Quốc.

Trong phản ứng mới nhất được đưa ra ngày hôm qua, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - ông Cui Tiankai đã nói với giới phóng viên rằng: “Tất cả những hành động đó của Mỹ - gồm những biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty của Trung Quốc và đặc biệt là việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan - chắc chắn sẽ làm phương hại đến sự tin tưởng chung giữa hai bên và đi ngược lại với tinh thần của hội nghị thượng đỉnh Mar-a-Lago".

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Lần nào, Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đòn trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc