Bị dàn tên lửa vây tứ phía, Nga nổi giận thề đáp trả thích đáng

14:12, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Nga sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng đối với những hành động của NATO nhằm bảo vệ sự cân bằng chiến lược, sử dụng ít nguồn lực hơn mà không làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (13/6) đã tuyên bố như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Có hai mối đe dọa ở đây đối với chúng ta - với Nga. Mối đe dọa đầu tiên là việc NATO triển khai các tên lửa đánh chặn ở các quốc gia Đông Âu, ngay sát những đường biên giới của chúng tôi; và mối đe dọa thứ hai là các hệ thống phòng thủ tên lửa của họ ở trong khu vực có thể được sử dụng để phóng các tên lửa tấn công. Ở Đông Âu, trên mặt nước, trên biển, các tên lửa được lắp đặt trên các con tàu tuần tra ở Biển Địa Trung Hải và các khu vực biển phía bắc. Tên lửa cũng được dựng lên ở Alaska," Tổng thống Putin đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn đạo diễn người Mỹ Oliver Stone. Nội dung cuộc phỏng vấn này đã được phát trên chương trình Showtime tối ngày hôm qua (13/6).

Theo ông chủ điện Kremlin, Nga gần như bị bao vây bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa.

"Đây là một sai lầm chiến lược lớn và rõ rành rành của đối tác của chúng tôi bởi Nga sẽ có những biện pháp đáp trả thích đáng đối với tất cả những hành động đó. Và điều này đồng nghĩa với thứ không gì khác là một giai đoạn tiếp theo của một cuộc chạy đua vũ trang. Biện pháp đáp trả của chúng tôi sẽ ít tốn kém hơn. Nó có thể phức tạp hơn ở một nơi nào đó nhưng sẽ hiệu quả. Chúng tôi sẽ bảo vệ cái gọi là sự cân bằng chiến lược”, ông Putin nhấn mạnh.

"Mỹ đã đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa Đạn đạo. Chúng tôi đã luôn được nói rằng ‘động thái đó không liên quan đến bạn’ mà là để chống lại Iran. Tuy nhiên, hiện tại, không còn vấn đề gì với Iran, thỏa thuận đã được ký kết với Iran. Iran đã hủy bỏ toàn bộ các chương trình vũ khí hạt nhân. Mỹ đã nhất trí với điều đó và đã ký thỏa thuận tương ứng. Tuy nhiên, chương trình phòng thủ tên lửa với các nhân tố ở Châu Âu vẫn tiếp tục được thực hiện. Họ đang định chống lại ai? Rõ ràng, kế hoạch của họ buộc chúng tôi phải đáp trả”, Tổng thống Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng, xét trong bối cảnh Liên Xô đã sụp đổ và Iran đã quyết định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, không có lý do gì để NATO kết nạp thêm các thành viên mới và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu.

Nói về việc NATO tiếp tục mở rộng khối, ông Putin nói thêm rằng, các nước tốt hơn hết là nên tập trung vào việc đạt được các thỏa thuận về an ninh và hỗ trợ lẫn nhau nếu họ cảm thấy có bất kỳ mối đe dọa nào.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc