Uy tín của Tổng thống Putin bất ngờ giảm mạnh

16:40, 03/05/2017
|

(VnMedia) - Khoảng một nửa trong số những người được hỏi đã trả lời sẽ tiếp tục bỏ phiếu bầu ông Vladimir Putin làm tổng thống nếu cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần tới. Điều này cho thấy, vị thế của Tổng thống Putin trong lòng người dân nước Nga vẫn không ai có thể thay thế. Mặc dù vậy, tỉ lệ người dân Nga ủng hộ ông Putin tiếp tục làm tổng thống đã giảm mạnh so với cách đây một năm.

Tổng thống Putin vẫn luôn là vị chính khách được yêu mến nhất nước Nga
Tổng thống Putin vẫn luôn là vị chính khách được yêu mến nhất nước Nga

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm Thăm dò Ý kiến Công chúng Levada, nếu một cuộc bầu cử tổng thống Nga được tổ chức vào Chủ nhật tới và nếu ông Putin là một trong những ứng cử viên thì 48% người được hỏi tuyên bố sẽ tiếp tục bỏ phiếu cho ông chủ điện Kremlin. Ứng cử viên đối lập hàng đầu – Nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Gennadiy Zyuganov, và người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky mỗi người đều chỉ nhận được có 3% số phiếu bầu. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và nhà hoạt động chống tham nhũng Aleksey Navalny thậm chí còn nhận được số phiếu thấp hơn, chỉ 1%.

Tuy nhiên, mức độ dao động trong cử tri Nga đang rất cao: 19% cho biết họ không có sự lựa chọn cố định nào trong khi 10% trả lời họ chưa quyết định có đi bỏ phiếu hay không và 13% khẳng định sẽ không đi bỏ phiếu. Người đứng đầu trung tâm Levada - ông Lev Gudkov, cho rằng, những con số trên không có gì là bất thường bởi công chúng thường đưa ra quyết định của họ chỉ hai tuần trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra.

Trung tâm Levada cho biết, cách đây một năm, có đến 64% người dân Nga cho biết, họ muốn ông Putin tiếp tục làm tổng thống của họ thêm một nhiệm kỳ nữa và 22% muốn người khác lên thay thế ông. Như vậy, số người ủng hộ ông Putin tiếp tục dẫn dắt đất nước Nga thêm một nhiệm kỳ nữa đã giảm mạnh.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Theo luật Nga, cuộc bầu cử này phải được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử ngay trước đó. Như vậy, cuộc bầu cử tới sẽ là vào ngày 11/3/2018 mặc dù các thượng nghị sĩ cấp cao đang đề nghị lùi sang ngày 18/3 để trùng với ngày kỷ niệm sáp nhập Crimea vào Nga.

Ông Putin chưa đưa ra thông báo chính thức về việc ông này có ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa hay không. Trong những phát biểu gần đây nhất về chủ đề này, ông Putin thường nói, người kế nhiệm ông chỉ có thể được quyết định bởi người dân Nga thông qua một cuộc bầu cử tự do và dân chủ.

Kiệt Linh (theo RT)

 


Ý kiến bạn đọc