Triều Tiên đòi tặng quà lớn, Mỹ và Hàn Quốc đáp lễ đặc biệt

17:20, 30/05/2017
|

(VnMedia) - Sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ “tặng gói quà lớn hơn” cho Mỹ sau vụ thử tên lửa mới nhất hôm 29/5, Mỹ và Hàn Quốc đã có hành động đáp lễ đặc biệt.

Máy bay ném bom B1
Máy bay ném bom B1

Quân đội Hàn Quốc hôm nay (30/5) xác nhận họ đang tham gia tập trận chung với đồng minh Mỹ. Cuộc tập trận này có sự phô diễn sức mạnh của máy bay ném bom thiện chiến B1 của Mỹ.

Cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn được khai hỏa từ ngày hôm qua (29/5), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - ông Moon Sang-gyun cho biết. Ông này không cung cấp thông tin chi tiết xung quanh cuộc tập trận cũng như mục đích họ tổ chức cuộc tập trận này.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng lên án gay gắt cuộc tập trận, miêu tả đây là cuộc diễn tập “thả bom hạt nhân” và thề sẽ trả đũa.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng. B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Ngoài tập trận với máy bay B1, Hải quân Mỹ còn tăng cường sức mạnh quân sự của họ ở quanh bán đảo Triều Tiên bằng việc điều thêm một nhóm tàu sân bay thứ ba đến khu vực và tiến hành một cuộc tập trận có sự tham gia của hai nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan đang có mặt trong khu vực.

Một loạt diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang lên một cấp độ mới ở bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng hôm qua tiếp tục phóng đi một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn – tên lửa thứ ba trong vòng 3 tuần.

Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa mới nhất của họ đã diễn ra thành công, nói rằng vũ khí vừa được thử nghiệm đã chứng tỏ họ có khả năng “thực hiện cuộc tấn công cực chính xác vào những mục tiêu của kẻ thù ở bất kỳ khu vực nào”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin. Tuy nhiên, vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là hai nước láng giềng của Triều Tiên là Mỹ và Hàn Quốc, cũng như Mỹ.

Bất chấp mọi sự chỉ trích, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã cam kết rằng, nước ông sẽ “tạo bước nhảy lớn hơn nữa trên tinh thần này nhằm tặng ‘gói quà’ to hơn đến Mỹ”.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc