Syria tổn thất nặng sau cú đánh trực diện của Mỹ, Nga phẫn nộ

11:23, 20/05/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề sau cuộc tấn công trực diện bất ngờ đầu tiên của Mỹ nhằm vào họ. Damascus tức giận miêu tả hành động của Mỹ là “một cuộc xâm lược” trong khi Nga phẫn nộ cho rằng cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào đồng minh của họ là một điều “không thể chấp nhận”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một quan chức quân đội Syria hôm qua (19/5) cho biết, “cuộc xâm lược” trên không của liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện nhằm vào một cứ điểm của họ gần biên giới với Jordan hôm 18/5 đã cướp đi sinh mạng của nhiều binh sĩ Syria và gây ra tổn thất về vật chất.

Cuộc tấn công bất ngờ của Mỹ đánh dấu lần đầu tiên lực lượng này giao chiến trực diện với quân đội Syria. Diễn biến này có thể làm nghiêm trọng hơn nữa cuộc khủng hoảng đẫm máu kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu tuyên bố, họ không kích vào quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad bởi lực lượng này gây ra mối đe dọa đối với đội quân của Mỹ cũng như phe nổi dậy đang hoạt động gần biên giới với Jordan.

Cuộc tấn công bất ngờ của Mỹ diễn ra vào thời điểm sự hiện diện của siêu cường số 1 thế giới trên chiến trường quốc gia Trung Đông đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn, hầu hết tập trung ở các khu vực phía bắc Syria. Đây là nơi quân đội Mỹ đang hậu thuẫn cho các lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nói về đòn đánh trực diện đầu tiên của Mỹ nhằm vào quân chính phủ Syria, một quan chức của Damascus đã nói: “cuộc xâm lược trắng trợn của liên quân quốc tế đã phơi bày sự dối trá trong những tuyên bố của họ về mục tiêu chống khủng bố và không nghi ngờ gì nữa, hành động của họ cũng đã cho thấy bản chất của dự án Mỹ-Do Thái trong khu vực”.

Trong khi đó, ở Geneva, ông Bashar al-Ja'afari – trưởng phái đoàn của chính phủ Syria đến tham dự đàm phán hòa bình, cho biết, ông đã thảo luận về cuộc tấn công của Mỹ trong cuộc họp với Đặc phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura, miêu tả động thái của Mỹ là “chủ nghĩa khủng bố quốc gia".

"Trong tất cả các cuộc họp, chúng tôi đều nhắc những người tham dự rằng, có chủ nghĩa khủng bố được thực hiện bởi những kẻ khủng bố và cũng có chủ nghĩa khủng bố được thực hiện bởi các quốc gia đang chống lại đất nước chúng tôi”, ông al-Ja'afari gay gắt nói.

Ông al-Ja'afari đã đề cập đến không chỉ cuộc tấn công hôm 18/5 của Mỹ mà cả các cuộc không kích khác mà liên quân quốc tế thực hiện trong những tháng gần đây, gây thương vong cho dân thường.

Nga phẫn nộ

Nga – đồng minh lớn nhất và cũng gắn bó chặt chẽ nhất với Syria trong thời gian vừa qua, đã thể hiện sự tức giận trước cuộc tấn công của Mỹ. "Dù vì lý do nào đi chăng nữa, hành động của Mỹ là bất hợp pháp và nó đánh dấu một sự vi phạm trắng trợn thêm nữa của họ đối với chủ quyền của Syria”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã chỉ trích gay gắt như vậy khi đang ở thăm Cyprus.

Nga cảnh báo, cuộc tấn công của Mỹ có thể làm phương hại đến những nỗ lực chống IS.

Ngoại trưởng Lavrov cho hay, ông “không biết” thông tin gì liên quan đến việc Nga đã được thông báo trước về cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào quân chính phủ Syria.

Trong khi Nga phẫn nộ, Syria tức giận trước cuộc tấn công của Mỹ thì phe nổi dậy Syria lại không giấu nổi sự vui mừng trước hành động quyết liệt của Washington. Phái đoàn của phe đối lập Syria ở Geneva đã lên tiếng hoan nghênh cuộc không kích của Mỹ.

Vụ việc mới nhất nói trên tiếp tục phơi bày bản chất phức tạp của cuộc xung đột nhiều bên ở Syria. Đây là nơi chứng kiến những cuộc đối đầu chồng chéo giữa chính quyền Damascus, phe nổi dậy, giữa Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các nước Ả-rập.... Tất cả các nước trên đều hậu thuẫn cho những lực lượng khác nhau trong địa phương và theo đuổi các mục tiêu khác nhau.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc