Sợ Mỹ trừng phạt, Trung Quốc ra tay trước với Triều Tiên

16:06, 22/05/2017
|

(VnMedia) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng Tư đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump cho Bắc Kinh thời hạn 100 ngày để thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào đồng minh Triều Tiên trước khi Washington áp đặt bất kỳ đòn trừng phạt nào nhằm vào các công ty của Trung Quốc có liên quan đến Bình Nhưỡng. Đây là thông tin vừa được báo chí Nhật Bản tiết lộ ngày hôm nay (22/5).

Triều Tiên lại vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo hồi cuối tuần vừa rồi
Triều Tiên lại vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo hồi cuối tuần vừa rồi

Hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Donald Trump đã nhất trí với nhau về việc Mỹ sẽ chờ đợi 100 ngày để Bắc Kinh gây áp lực với Bình Nhưỡng về các vụ thử tên lửa và hạt nhân mới nhất gần đây trước khi Washington đưa các công ty của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đưa tin.

Thỏa thuận bí mật trên giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình được cho là giống với một kế hoạch 100 ngày để thảo luận về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Kế hoạch này cũng đã được hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Trung Quốc đạt được hồi tháng Tư.

Hồi đầu tháng Tư, Tổng thống Trump đã gợi ý trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Tài chính rằng, Trung Quốc nên sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Triều Tiên nhưng Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để đơn phương hành động nếu không đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh về vấn đề Triều Tiên.

Chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng đang gây ra sự quan ngại sâu sắc của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước việc Triều Tiên liên tục đẩy cao sự thách thức của nước này bằng các vụ thử tên lửa không ngừng trong thời gian qua, Mỹ cùng với hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc đang nỗ lực tìm cách ngăn chặn Triều Tiên. Mỹ được cho là đang gia tăng sức ép lên Trung Quốc để nước này dùng ảnh hưởng của họ buộc đồng minh Triều Tiên rút lui trong vấn đề tên lửa và hạt nhân.

Với tư cách là đồng minh lớn nhất cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên, Trung Quốc được tin là nước duy nhất có thể gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc