Siêu vũ khí Mỹ đã "lên nòng", Triều Tiên chỉ còn nước đầu hàng?

09:04, 02/05/2017
|

(VnMedia) - Hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc hiện tại đã được đưa vào trực chiến và đã có thể chống lại các tên lửa của Triều Tiên, giới chức Mỹ tuyên bố. Thông tin này được đưa ra không chỉ khiến Bình Nhưỡng tức giận mà còn khiến cả Bắc Kinh và Moscow lo lắng, bất an.

Hệ thống THAAD của Mỹ liệu có khiến Triều Tiên phải lùi bước trong các hoạt động thách thức hiện nay?
Hệ thống THAAD của Mỹ liệu có khiến Triều Tiên phải lùi bước trong các hoạt động thách thức hiện nay?

Các quan chức Mỹ hôm qua (1/5) cho hãng tin Reuters biết, hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được lắp đặt trên lãnh thổ Hàn Quốc đã đủ năng lực để có thể tiến hành chức năng của nó – cụ thể là có thể phát hiện và bắn hạ các tên lửa.

"Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc xác nhận, hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã được đưa vào hoạt động và có khả năng đánh chặn các tên lửa Triều Tiên, bảo vệ Hàn Quốc”, phát ngôn viên của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc - Trung tá Rob Manning hôm qua cho hay.

Hàn Quốc đã thực thi “biện pháp kiểm soát khu vực hoạt động giới hạn” ở nơi THAAD được triển khai từ hôm 30/4. Khẩu đội tên lửa THAAD đang chuẩn bị cho những chiến dịch ban đầu, giới chức Mỹ cho biết thêm.

Theo thông tin được giới chức quốc phòng cung cấp cho hãng tin NBC, hệ thống THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc “hiện có năng lực đánh chặn ban đầu”. Hệ thống này sẽ có sức mạnh toàn diện nhất vào cuối năm nay khi phần thiết bị còn lại của hệ thống được chuyển đến.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Tổ hợp phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km, đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Mỹ đã chuyển hệ thống THAAD đến một sân golf ở Seongji, tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc hôm 25/4 sau khi Bình Nhưỡng tiếp tục leo thang trong hành động thách thức bằng một vụ thử tên lửa mới. Seongji là nơi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được triển khai. THAAD được tin có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên.

Bắc Kinh từ lâu đã công khai lên tiếng phản đối kịch liệt kế hoạch triển khai THAAD vì sợ rằng hệ thống đó sẽ làm phương hại đến năng lực răn đe của họ. Trong một bài xã luận được đăng tải hồi tháng Ba, Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc từng viết, Washington cần phải “trả giá” cho việc triển khai hệ thống THAAD ngay “trước cửa nhà” của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Mỹ luôn khăng khăng khẳng định, hệ thống THAAD đơn thuần chỉ là mang tính phòng thủ, chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào có thể xảy ra từ Bình Nhưỡng. Đô đốc Mỹ Harry Harris hôm 26/4 đã nói trước Quốc hội Mỹ rằng, hệ thống THAAD “không gây ra mối đe dọa đối với Trung Quốc”.

Seoul và Washington nhiều lần khẳng định, mục đích duy nhất của kế hoạch triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc là nhằm để chống lại mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc lo sợ hệ thống radar cực mạnh của THAAD có thể xâm nhập vào lãnh thổ của họ và làm phương hại đến an ninh của Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc còn e dè chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Mỹ và Triều Tiên đã thúc đẩy triển khai THAAD và điều này đã diễn ra sớm hơn dự tính rất nhiều. Bắc Kinh đã không thể làm thay đổi được cục diện hiện nay sau khi đồng minh Triều Tiên của họ đã liên tiếp khiêu khích Mỹ và Hàn Quốc bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa không ngừng trong suốt thời gian qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc