Quân Assad đang tiến quân thần tốc về biên giới

11:22, 26/05/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria tuyên bố họ vừa chiếm lại được một vùng lãnh thổ rộng lớn từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía nam Syria trong chiến dịch tiến quân thần tốc về phía các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn ở biên giới với Jordan và Iraq.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tình hình chiến sự leo thang ở phía nam Syria từ hồi tuần trước khi liên quân do Mỹ dẫn đầu bất ngờ tiến hành không kích vào quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad với lý do được giới chức Mỹ tuyên bố là vì quân đội Syria gây ra mối đe dọa đối với các lực lượng nổi dậy được họ hậu thuẫn trong khu vực.

Quân đội Syria hôm qua (25/5) tuyên bố chiếm giữ được một loạt khu vực ở phía nam Palmyra và phía đông Qaryatayn thuộc tỉnh đông nam Homs. Đài truyền hình quốc gia Syria quay lại hình ảnh hàng đoàn xe quân sự, trong đó có cả xe tăng, đi xuyên qua khu vực sa mạc.

Một nguồn tin quân sự cho hãng thông tấn chính thức SANA biết, hàng chục chiến binh IS đã bị tiêu diệt trong chiến dịch của quân đội Syria. Một số lượng lớn vũ khí và đạn dược của IS cũng bị phá hủy.

Chính phủ Syria trước đó hồi đầu tháng đã tuyên bố, họ ưu tiên cho mục tiêu giành lại khu vực thưa dân Badia. Đây là nơi phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn đang chiếm giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn sau khi giành được từ tay IS hồi tháng Ba.

Một quan chức của Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy Syria) ở phía nam Syria cho biết, quân đội trung thành với ông Assad dường như đang tìm cách đánh phủ đầu nhằm ngăn chặn bất kỳ bước tiến quân nào của phe nổi dậy về phía Deir al-Zor – một mục tiêu ưu tiến khác của Damascus.

"Những bước tiến trên chiến trường gần đây đã giúp chính quyền Syria mở rộng vành đai an ninh quanh thủ đô Damascus và cũng mở đường cho chính phủ tiến vào Deir al-Zor trước phe nổi dậy bằng cách chiếm lại vùng lãnh thổ ở đông bắc Badia. Điều này sẽ khiến cho phe nổi dậy khó tiến quân theo hướng nói trên”, ông Said Seif – một quan chức của phe nổi dậy cho hay.

Phần lớn tỉnh Deir al-Zor đang nằm trong tay IS. Quân chính phủ vẫn đang duy trì một chỗ đứng vững chắc ở thành phố Deir al-Zor và kiểm soát một căn cứ không quân gần đó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc