Phe nổi dậy Syria thất bại ê chề, nội bộ "huynh đệ tương tàn"

15:49, 16/05/2017
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria đã buộc phải rút khỏi 3 quận ở Damascus, mở đường cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tiến ngày một gần hơn đến mục tiêu lần đầu tiên giành quyền kiếm soát toàn bộ thủ đô kể từ năm 2012. Ngoài thất bại thảm hại này, phe nổi dậy Syria còn phải đối mặt với tình trạng “huynh đệ tương tàn” khi họ có các cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Chiến sự ở Syria đã giảm đáng kể
Chiến sự ở Syria đã giảm đáng kể

Thỏa thuận Astana có hiệu lực từ cách đây một tuần đã giúp giảm đáng kể tình trạng giao tranh, đụng độ ở phần lớn lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên, ở thủ đô Damascus, phe nổi dậy Syria tiếp tục mất thêm 3 quận. Diễn biến này giúp chính quyền của Tổng thống Assad tiến gần hơn đến việc xác lập quyền kiểm soát đối với toàn bộ thủ đô - thành trì quyền lực của họ. Đây sẽ là lần đầu tiên chính quyền Syria nắm trọn thủ đô kể từ năm 2012 và sự kiện này sẽ được xem là một dấu mốc cực kỳ quan trọng, bởi nó cho thấy chính quyền Syria ngày càng đạt được ưu thế lớn trên chiến trường.

Về phía phe nổi dậy Syria, lực lượng này dường như càng đánh càng thảm bại. Không chỉ thua trận trên chiến trường, phe nổi dậy Syria còn tiếp tục phải đối mặt với tình trạng “huynh đệ tương tàn”. Phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa của Syria đã có những cuộc đụng độ với Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd (YPG) được Mỹ hậu thuẫn ở khu vực phía bắc Syria, YPG hôm nay (16/5) cho biết trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố của YPG, các cuộc giao tranh giữa họ với phe nổi dậy ôn hòa đã dẫn đến nhiều thương vong.

YPG là một phần của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một liên minh giữa các chiến binh người Kurd với người Ả-rập được thành lập từ năm 2015. SDF đang chiến đấu với lực lượng khủng bố nhằm giải phóng khu vực phía bắc Syria, đặc biệt là thành phố Raqqa - nơi được coi là thủ phủ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc