Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ áp sát Bán đảo Triều Tiên

16:09, 02/05/2017
|

Hai chiếc oanh tạc cơ B-1B Lancer của Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương ngày hôm qua 1/5 đã bay qua Bán đảo Triều Tiên trong một động thái được cho là để sát cánh cùng Hàn Quốc cũng như răn đe Triều Tiên.

Oanh tạc cơ B-1B. Ảnh: AP
Oanh tạc cơ B-1B. Ảnh: AP

Phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết, hai chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer đã thực hiện các chuyến bay qua bầu trời Bán đảo Triều Tiên nói trên được khởi hành từ căn cứ không quân Andersen trên quần đảo Guam.

Theo giải thích của Quân đội Mỹ, đây là hoạt động huấn luyện nằm trong khuôn khổ các cuộc diễn tập 2 năm một lần với đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, chính quyền Bình Nhưỡng không nghĩ như vậy, nhất là trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Triều Tiên tiến hành liên tiếp hai vụ thử tên lửa đạn đạo cũng như việc Mỹ điều các cụm tàu tác chiến áp sát Bán đảo.

B-1B Lancer là máy bay ném bom tàng hình cánh cụp cánh xòe, có khả năng di chuyển với tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh ở độ cao dưới 100 m.

Những chiếc B-1 ra đời nhằm thay thế vai trò phi cơ ném bom chiến lược của pháo đài bay B-52. Tuy nhiên, quân đội Mỹ đang sử dụng song song hai mẫu phi cơ này.

Mẫu máy bay ném bom tàng hình B-1 xuất hiện lần đầu năm 1960. Nhà sản xuất Rockwell, nay là một phần của Boeing, có tham vọng tạo ra một chiếc máy bay có khả năng di chuyển nhanh gấp 2 lần vận tốc âm thanh với tải trọng và phạm vi hoạt động đương hoặc vượt trội hơn so với pháo đài bay B-52 Stratofortress.

Mỗi chiếc B-1B Lancer dài 44,5 m, cao 10,4 m, với sải cánh 24 m khi cụp và 42 m khi xòe. Máy bay có khả năng bay với vận tốc 1.335 km/h ở độ cao trên 15.000 m và 1.100 km/h trong độ cao 60 tới 152 m. Phạm vi hoạt động của máy bay đạt 12.000 km.

B-1B Lancer có tải trọng cất cánh rỗng 87 tấn, tối đa 216,4 tấn. Nó có thể mang 57 tấn vũ khí, bao gồm 34 tấn bom ở các khoang chứa trong thân và 23 tấn vũ khí dưới các giá treo bên ngoài. B-1B có khả năng ném tất cả các loại bom, bao gồm cả bom nguyên tử chiến lược và chiến thuật.

Theo Tiền phong


Ý kiến bạn đọc