Nga lại "thất trận" trên chiến trường Syria

09:51, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Tại vòng đàm phán hòa bình mới về Syria ở Astana, Nga đã đề xuất thiết lập 4 vùng an toàn ở Syria trong một nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tắc kéo dài nhiều năm ở chiến trường khốc liệt này. Tuy nhiên, dù nỗ lực, Nga vẫn không thể tạo được bước đột phá trên con đường tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng kéo dài suốt hơn 6 năm qua ở Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Như các bạn đã biết, Liên bang Nga đang nỗ lực cao độ để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria và đang đưa ra nhiều kế hoạch khác nhau nhằm củng cố thỏa thuận ngừng bắn và khiến cho thỏa thuận này trở nên hiệu quả hơn”, đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria - ông Aleksandr Lavrentiev cho biết tại cuộc họp báo tóm tắt ngày làm việc đầu tiên của vòng đàm phán hòa bình mới nhất diễn ra ở Astana ngày hôm qua (3/5).

"Chúng tôi tin rằng, việc thiết lập các vùng an toàn ở Syria có thể thực sự giúp thúc đẩy việc giải quyết vấn đề tồn tại lâu dài trong việc tách biệt giữa phe đối lập ôn hòa với các tổ chức khủng bố, chủ yếu là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS (trước đây gọi là ISIS/ISIL) và nhóm Mặt trận Jabhat al-Nusra (trước đây gọi là al-Nusra), và sẽ giúp giảm đáng kể mức độ đối đầu vũ trang giữa phe đối lập Syria với quân chính phủ”, ông Lavrentiev đã phát biểu như vậy.

Đặc phái viên về vấn đề Syria của Tổng thống Nga than phiền rằng, những nỗ lực của chính quyền cựu Tổng thống Obama trong 1,5 năm trong việc tách biệt giữa phe đối lập ôn hòa với các nhóm khủng bố chẳng đem lại kết quả gì.

Theo lời ông Lavrentiev, kế hoạch của Nga là chọn riêng ra 4 điểm nóng mà ở đó đang chứng kiến các cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt nhất giữa quân chính phủ với phe đối lập ôn hòa và các nhóm khủng bố. "Chúng tôi quyết định đi theo cách này để tạo ra những vùng mà ở đó cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố sẽ do phe đối lập ôn hòa trực tiếp đảm nhận với sự hỗ trợ của các nước bảo trợ”, vị quan chức Nga cho hay.

Chi tiết của kế hoạch thiết lập 4 vùng an toàn chưa được tiết lộ nhưng tài liệu về kế hoạch này dự kiến sẽ được đưa ra ký kết giữa các bên trong ngày hôm nay (4/5).

Ngày hôm qua, Tổng thống Putin cho biết, Moscow cũng đã thảo luận về vấn đề thiết lập vùng an toàn với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Mỹ Donald Trump và giới lãnh đạo Syria, Iran.

Một nguồn tin Ả-rập cho hay, 4 vùng an toàn được lựa chọn là khu vực nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy ở tỉnh tây bắc Idlib, các khu vực ở trung tâm và phía nam tỉnh Homs và khu vực của phe đối lập ở Đông Ghouta gần thủ đô Damascus.

Mục tiêu của việc thiết lập 4 vùng an toàn là nhằm “chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực” đồng thời “tạo điều kiện cho sự trở về an toàn và tình nguyện của người tị nạn” cũng như mở đường cho hoạt động cung cấp nguồn viện trợ nhân đạo.

Cũng theo ông Putin, vùng an toàn cũng sẽ trở thành vùng cấm bay nếu chiến sự trên chiến trường ngừng hoàn toàn.

Vòng đàm phán ở Astana ngày hôm qua chứng kiến lần đầu tiên có sự tham dự của đại diện Mỹ.

Đề xuất mới của Nga là nỗ lực mới nhất của nước này nhằm khôi phục tiến trình đàm phán hòa bình Syria bị đình trệ bao lâu nay.

Kế hoạch của Moscow là đáp ứng lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thiết lập các vùng an toàn của Syria. Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đã đề cập đến việc này khi hai nhà lãnh đạo có cuộc điện đàm hôm 2/5.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến vấn đề thiết lập vùng an toàn đều phải được sự chấp nhận của đại diện đến từ Damascus và phe đối lập Syria.

Tuy nhiên, những vấn đề như nước nào sẽ quản lý, giám sát vùng an toàn vẫn là bài toán hóc búa và không có dấu hiệu nào cho thấy các bên đối lập nhau ở Syria thiết tha với kế hoạch của Nga. Thậm chí, phe đối lập Syria còn tuyên bố ngừng tham gia tiến trình đàm phán hòa bình với lý do các cuộc không kích nhằm vào dân thường Syria vẫn diễn ra. Phe đối lập nhấn mạnh, họ sẽ không tham gia đàm phán cho đến khi chấm dứt tình trạng bắn phá trên toàn lãnh thổ Syria.

Phái đoàn của phe đối lập sau đó có cuộc gặp với đại diện của Mỹ và đại diện của Syria tại Liên Hợp Quốc nhưng lực lượng này vẫn khăng khăng khẳng định, họ quyết rút khỏi tiến trình đàm phán ở Astana.

Như vậy, một lần nữa, nỗ lực của Nga nhằm tháo gỡ tình hình Syria lại đổ vỡ dù lần này Moscow đã chấp nhận nhượng bộ đưa ra kế hoạch thiết lập vùng an toàn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc