Mỹ ngỡ ngàng khi bị đồng minh dọa bắn

10:30, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng biệt kích Mỹ đã được điều đến biên giới Syria để đóng vai trò là “đệm an toàn” giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd. Tuy nhiên, Washington chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi đồng minh của họ dọa bắn vào lực lượng biệt kích Mỹ.

Quân Mỹ ở Syria
Quân Mỹ ở Syria

Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua (3/5) đã ám chỉ, lực lượng biệt kích Mỹ đóng ở phía bắc Syria có thể trở thành mục tiêu của rocket Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ tiếp tục hợp tác với nhóm chiến binh người Kurd ở khu vực biên giới.

Ông Ilnur Cevik – cố vấn chính trị cấp cao của Tổng thống Erdogan đã cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn một đài phát thanh rằng, nếu người Kurd và người Mỹ tiếp tục hợp tác với nhau thì “chúng tôi sẽ không quan tâm đến thực tế là đang có những phương tiện bọc thép của Mỹ ở khu vực… Sẽ đột ngột, tình cờ, có thể có những rocket bắn trúng họ”.

Lời đe dọa bóng gió của một đồng minh NATO về việc sử dụng vũ lực đối với quân đội Mỹ đã cho thấy tính chất ngày càng nguy hiểm và phức tạp của chiến dịch can thiệp của Mỹ vào cuộc nội chiến Syria. Nó cũng cho thấy mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa hai đồng minh Washington và Ankara kể từ sau khi xảy ra cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

Lời đe dọa mới nhất của Ankara được đưa ra đúng ngày Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về kế hoạch thành lập “vùng an toàn” nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria. Lời đe dọa của Ankara cũng được đưa ra chỉ hai tuần trước khi Tổng thống Erdogan dự kiến có chuyến thăm đến Washington và có cuộc gặp lần đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong vài tuần trở lại đây, lực lượng biệt kích Mỹ đã hiện diện ở các khu vực người Kurd ở phía bắc Syria, lần đầu tiên xuất hiện là ở thị trấn Manbij – nơi đang bị đe dọa bởi các chiến binh Syria được Ankara hậu thuẫn. Cuối tuần vừa rồi, lực lượng Mỹ tiếp tục tiến vào Qamishli, gần nơi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đợt không kích hồi tuần trước, khiến 18 chiến binh người Kurd thiệt mạng.

Sự hiện diện quân sự của Mỹ ở các khu vực người Kurd ở Syri được xem là lời nhắc nhở công khai về sự ủng hộ của Mỹ dành cho lực lượng người Kurd.

Mỹ từ lâu đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho đội quân người Kurd ở Syria bởi đây là một trong những lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Người Kurd chiếm phần lớn trong Lực lượng Dân chủ Syria – đội quân 50.000 người đang tiến đánh thành phố Raqqa – thủ phủ IS.

Ankara vốn coi lực lượng người Kurd là kẻ thù, là mối đe dọa đối với an ninh nước họ. Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại viễn cảnh lực lượng người Kurd sẽ ngày càng mạnh lên và thiết lập chỗ đứng vững chắc ở Syria, từ đó tạo thế và lực cho lực lượng người Kurd trong lãnh thổ Syria. Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã đau đầu bởi vấn đề người Kurd ở trong đất nước của họ. Chính vì lý do này, Ankara đã không ngần ngại công khai phát động chiến dịch quân sự vào nước láng giềng Syria bất chấp sự phản đối gay gắt của Damascus và cả của Mỹ.

Vì tầm quan trọng của đội quân người Kurd trong cuộc chiến chống khủng bố, Mỹ được cho là sẵn sàng phớt lờ mối quan ngại của đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara gần đây luôn thể hiện sự bất an và bất mãn trước việc Mỹ tiếp tục thắt chặt quan hệ với lực lượng người Kurd ở Syria. Nỗi quan ngại của Ankara lại càng tăng lên khi quân Nga cũng đang tiến vào khu vực bắc Syria và đã ký một vài thỏa thuận với lực lượng người Kurd.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc