Mỹ "bóc mẽ" Nga, Trung giữa cuộc họp khẩn về Triều Tiên

15:56, 17/05/2017
|

(VnMedia) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hôm qua (16/5) đã thẳng thừng tuyên bố không chấp nhận việc các nước vừa giúp Triều Tiên vừa trừng phạt Triều Tiên. Mỹ yêu cầu các nước phải lựa chọn hoặc đứng về phía Triều Tiên hoặc đứng về phía Mỹ. Tối hậu thư này được cho là nhằm chủ yếu vào Trung Quốc và Nga - hai nước vốn có mối quan hệ thân thiết với Triều Tiên.

Triều Tiên đang khiến các cường quốc sục sôi vì những vụ phóng tên lửa liên tiếp trong thời gian qua
Triều Tiên đang khiến các cường quốc sục sôi vì những vụ phóng tên lửa liên tiếp trong thời gian qua

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - bà Nikki R. Haley kêu gọi thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên và thậm chí trừng phạt cả những nước đang tiếp tục giúp đỡ Triều Tiên. Bà Haley thừa nhận vẫn chưa đạt được sự thống nhất với Trung Quốc về lập trường trong vấn đề Triều Tiên.

“Chúng tôi phải quay trở lại và nói với cộng đồng quốc tế rằng: Các bạn hoặc ủng hộ cho Triều Tiên hoặc ủng hộ cho chúng tôi. Mỹ không chấp nhận những nước vừa giúp đỡ Triều Tiên vừa trừng phạt Triều Tiên. Nếu các bạn ủng hộ Triều Tiên, các bạn đang chống lại phần còn lại của cộng đồng thế giới”, bà Haley tuyên bố.

Những phát biểu trên được bà Haley đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang có cuộc họp kín để bàn về cách thức đáp trả Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này diễn ra hồi cuối tuần. Khi được hỏi liệu Trung Quốc có ủng hộ việc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên hay không, nữ Đại sứ Mỹ cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa thống nhất xong. Chúng tôi đang làm việc với Bắc Kinh, Seoul và Tokyo”.

Bà Haley cũng nghiêm khắc nhắc nhở Nga rằng, tên lửa mới nhất vừa được phóng đi của Triều Tiên đã rơi ngay sát biên giới của Nga. “Các bạn hoặc là ủng hộ Triều Tiên hoặc là không. Nhưng các bạn phải lựa chọn, các bạn phải chọn đứng về một bên. Không quốc gia nào miễn nhiễm trước mối đe dọa từ Triều Tiên”, Đại sứ Haley nhấn mạnh như vậy với Moscow.

Việc bà Haley nhắc đến những nước vừa ủng hộ vừa trừng phạt Triều Tiên được cho là ám chỉ đến Trung Quốc và Nga. Cả hai nước này dù trước đây ủng hộ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên nhưng vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un. Trung Quốc là đồng minh lớn nhất, thân thiết nhất của Triều Tiên và đã giúp đỡ rất nhiều cho nước láng giềng cả về mặt chính trị, ngoại giao và quân sự. Bắc Kinh cũng là nguồn viện trợ tài chính lớn nhất cho Bình Nhưỡng. Thậm chí có tin, Trung Quốc còn giúp đỡ cho chương trình phát triển tên lửa và máy bay cho Triều Tiên. Về phía Nga, nước này có mối quan hệ khá êm đẹp với Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án gay gắt vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng và thề sẽ tung ra những đòn đáp trả mạnh mẽ, trong đó có các biện pháp trừng phạt, nhằm làm chệch hướng chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc