Ký hợp đồng vũ khí lớn nhất lịch sử, Mỹ khiến đồng minh lo lắng?

17:02, 22/05/2017
|

(VnMedia) - Sau khi nghe tin về hợp đồng vũ khí lớn nhất trong lịch sử mà Tổng thống Donald Trump vừa ký được trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, đồng minh thân thiết nhất của Mỹ ở Trung Đông đã không giấu nổi sự lo lắng và bất an.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các Bộ trưởng của Israel hôm qua (21/5) đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước hợp đồng vũ khí “khủng” mà Mỹ vừa ký với Ả-rập Xê-út, nói rằng thỏa thuận đó sẽ khiến Nhà nước Do Thái khó lòng mà duy trì được cái gọi là lợi thế quân sự về mặt chất lượng mà nước này đang có được ở khu vực Trung Đông.

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Ả-rập Xê-út, Tổng thống Trump đã đặt tên mình vào một thỏa thuân lịch sử với quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới. Thỏa thuận này có thể sẽ đạt tổng giá trị lên tới 350 tỉ USD.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz cho rằng, hợp đồng vũ khí mới nhất giữa Mỹ và Ả-rập Xê-út là một vấn đề thực sự gây lo ngại cho Israel. "Ả-rập Xê-út là một quốc gia thù địch và chúng ta phải đảm bảo duy trì được lợi thế quân sự về mặt chất lượng", ông Steinitz nhấn mạnh đồng thời thêm rằng Washington đáng ra nên tham vấn với Israel trước khi đặt bút ký vào hợp đồng vũ khí đó.

“Chúng tôi nên nhận được lời giải thích” về hợp đồng vũ khí lớn như vậy, Bộ trưởng Năng lượng Israel cho biết.

Chia sẻ quan ngại Bộ trưởng Steinitz, Bộ trưởng Tình báo Israel Katz nói rằng, mặc dù chuyến thăm của Tổng thống Trump giúp củng cố liên minh chống Iran trong khu vực nhưng sẽ là điều cần thiết để Israel duy trì được lợi thế quân sự về mặt chất lượng ở khu vực Trung Đông.

Theo Nhà Trắng, thỏa thuận vũ khí mà Tổng thống Trump vừa ký sẽ giúp "tăng cường năng lực phòng thủ của Ả-rập Xê-út, củng cố sức mạnh cho nước này trong cuộc đối đầu với các nhóm khủng bố cực đoan và Iran đồng thời giúp tạo công ăn việc làm cho ngành quốc phòng cũng như tái khẳng định cam kết của Mỹ với Ả-rập Xê-út”.

Gói hợp đồng vũ khí mà Mỹ bán cho Ả-rập Xê-út sẽ bao gồm những vũ khí tối tân hàng đầu như tên lửa Patriot, hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, nhiều loại bom, tên lửa, phương tiện bọc thép và tàu chiến....

Hồi tháng 9 năm ngoái, Israel và Mỹ từng ký một hợp đồng quân sự được ví là mang tính lịch sử vào thời điểm đó. Theo thỏa thuận này, Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ quân sự có trị giá lên tới 38 tỉ USD cho đồng minh Israel trong vòng 10 năm, từ 2019 đến 2028.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc