Không thể kháng cự, phe nổi dậy Syria buộc phải đầu hàng

16:17, 24/05/2017
|

(VnMedia) - Chính phủ Syria hồi cuối tuần vừa rồi thông báo, thành phố lớn thứ ba Homs - nơi từng là cái nôi của cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, hiện giờ đã sạch bóng kẻ thù. Đây là lần đầu tiên quân đội Syria quét sạch được lực lượng đối lập ra khỏi thành phố Homs trong vòng hơn 5 năm trở lại đây.

Phe nổi dậy Syria rút khỏi thành trì cuối cùng ở Homs
Phe nổi dậy Syria rút khỏi thành trì cuối cùng ở Homs

Thông báo trên được đưa ra sau khi quá trình sơ tán của lực lượng nổi dậy ra khỏi thành trì cuối cùng của họ ở Homs được hoàn tất.

Bị bao vây trong suốt 4 năm qua, al-Waer là quận cuối cùng còn lại nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở thành phố Homs. Các chiến binh vũ trang, gia đình họ và các nhà hoạt động đối lập bắt đầu rút khỏi al-Waer từ cách đây vài tuần sau khi phe nổi dậy ký một thỏa thuận với chính quyền Syria. Theo thỏa thuận này, phe nổi dậy giao lại quận al-Waer cho Damascus sau khi họ không thể chống trả được trước vòng vây ngày càng được siết chặt của quân chính quyền quanh khu vực này. Trên thực tế, phe nổi dậy buộc phải đầu hàng trước sức tấn công mạnh mẽ của quân đội trung thành với Tổng thống Assad.

Trong thời gian gần đây, phe nổi dậy liên tục phải ký những thỏa thuận tương tự, giúp chính quyền của Tổng thống Assad khôi phục lại quyền kiểm soát đối với một loạt khu vực gần thủ đô và thành phố lớn nhất cũng là trung tâm thương mại của Syria - Aleppo.

Diễn biến trên là một bước ngoặt lớn trên chiến trường so với cách đây vài năm khi phe nổi dậy Syria lúc đó đang trên đà tấn công mạnh mẽ, chiếm giữ hàng loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Syria, đe dọa thủ đô Damascus và giành quyền kiểm soát hơn một nửa thành phố Aleppo.

Đài truyền hình Syria hồi cuối tuần vừa rồi đã ghi lại những hình ảnh từ bên trong quận al-Waer. Theo đó, người ta có thể thấy những em bé và nhiều thanh niên tụ tập xung quanh một đoàn xe tải của chính phủ chở bánh mỳ và hàng hóa đến cho họ.

Thành phố Homs từng được ví là thủ phủ, là cái nôi của cuộc cách mạng chống Tổng thống Assad. Từ những ngày đầu tiên khi cuộc nổi dậy nổ ra năm 2011, phe nổi dậy đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở thành phố Homs. Tuy nhiên, quân chính phủ Syria đã lần lượt giải phóng từng vùng đất một ở Homs và cuối cùng siết chặt vòng vây cô lập lực lượng nổi dậy ở quận al-Waer.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, hơn 20.000 người đã được sơ tán khỏi quận al-Waer đến những khu vực nằm trong tay phe nổi dậy ở phía bắc Syria trong vài tuần qua.

"Đó là một chiến thắng lớn", người đứng đầu khu vực Homs – ông Talal Barrazi phát biểu trên kênh truyền hình Syria từ quận al-Waer. Ông Barrazi cho hay, các thể chế nhà nước sẽ nhanh chóng quay trở lại quận al-Waer.

Các lực lượng nổi dậy và quân chính quyền hiện đang tập trung vào chiến trường ở tỉnh phía bắc Idlib và ở khu vực nông thông của Aleppo nằm dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng vẫn đang chiếm đóng ở phía đông và bắc Syria cũng như phía nam của thành phố Homs.

Mặc dù quân chính phủ Syria đang giành ưu thế trên chiến trường, từng bước củng cố vị trí của họ trong cuộc chiến với nhiều phe nhóm nổi dậy và với IS. Tuy nhiên, viễn cảnh chính quyền Damascus có thể kết thúc cuộc chiến ở Syria, đặt dấu chấm hết cho cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng kéo dài hơn 6 năm qua ở nước này vẫn còn rất xa vời. Syria là nơi chứng kiến những cuộc đối đầu chồng chéo giữa chính quyền Damascus, phe nổi dậy, giữa Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các nước Ả-rập.... Tất cả các nước trên đều hậu thuẫn cho những lực lượng khác nhau trong địa phương và theo đuổi các mục tiêu khác nhau. Chính vì thế, không dễ gì để chính quyền Syria có thể nổi hẳn lên đè bẹp tất cả các phe nhóm còn lại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc