Cú điện đàm Putin-Trump làm đảo lộn cuộc chiến ở Syria?

09:26, 03/05/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm có thể làm đảo lộn tình hình Syria. Tuy nhiên, sự đảo lộn này nếu xảy ra sẽ đi theo chiều hướng tích cực bởi Nga và Mỹ đang hướng dần đến sự hợp tác để tháo gỡ cuộc khủng hoảng kéo dài đã hơn 6 năm qua ở đất nước Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong cuộc hội đàm được thông báo công khai lần đầu tiên kể từ khi Mỹ phát động cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào Syria hồi tháng trước, Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đã thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria. Trong cuộc điện đàm diễn ra ngày hôm qua (2/5), hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga và Mỹ đều bày tỏ mong muốn về việc Nga, Mỹ bắt tay hợp tác để tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài cho Syria.

Ông Trump và ông Putin còn thảo luận về khả năng hai bên sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt trực tiếp cá nhân giữa hai ông tại hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra ở Hamburg, Đức vào tháng Bảy tới, Nhà Trắng và điện Kremlin cho hay.

Cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Mỹ và Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới đang leo thang trong những tuần gần đây vì cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào một căn cứ không quân của Syria hồi tháng Tư. Tổng thống Trump đã ra lệnh thực hiện cuộc tấn công trên với lý do là để trả đũa cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra hôm 4/4 ở tỉnh Idlib của Syria mà Mỹ và phương Tây đổ lỗi cho quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad gây ra.

“Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đã nhất trí với nhau rằng, nỗi đau khổ ở Syria đã kéo dài quá lâu. Vì thế, tất cả các bên có liên quan phải làm tất cả những gì có thể để chấm dứt bạo lực”, Nhà Trắng cho biết sau cuộc điện đàm.

Nhà Trắng miêu tả cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ là “một cuộc trò chuyện diễn ra rất tốt đẹp” trong khi điện Kremlin miêu tả đó là cuộc thảo luận “về công việc và mang tính xây dựng”.

Hai nhà lãnh đạo Putin và Trump đã quyết định “kích hoạt cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng hai nước để tìm kiếm một cơ chế ngừng bắn, ổn định và kiểm soát tình hình Syria. Mục đích là để tạo ra nền tảng giúp khởi động một tiến trình hòa bình thực sự ở Syria. Điều này đồng nghĩa với việc Ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ thông báo cho nhà lãnh đạo của họ về những tiến triển đạt được về tình hình Syria”, tuyên bố được phát đi sau cuộc điện đàm Nga-Mỹ đã cho biết như vậy.

Cuộc điện đàm trên diễn ra đúng một ngày trước khi một vòng đàm phán mới về Syria được tổ chức ở thủ đô Astana của Kazakhstan. Trong một dấu hiệu tích cực thêm nữa, Tổng thống Trump cho biết, Mỹ có ý định phái một đại diện đến tham dự vòng đàm phán về Syria trong ngày hôm nay (3/5).

Nếu Nga và Mỹ thực sự bắt tay nhau trong vấn đề Syria thì đây rõ ràng là cơ hội lớn nhất để tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở quốc gia Trung Đông.

Cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa hai cường quốc Nga và Mỹ. Cộng đồng quốc tế vẫn trông chờ vào một sự hợp tác của Nga và Mỹ bởi họ tin rằng đây là yếu tố mang tính quyết định giúp sớm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Nga và Mỹ từng nhiều lần chung tay nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng do ủng hộ cho các thế lực khác nhau và theo đuổi các mục tiêu khác nhau nên họ không thể gạt bỏ mâu thuẫn. Mỹ tiếp tục ủng hộ cho phe nổi dậy Syria và muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Assad. Về phần mình, Moscow kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào nhằm chống lại đồng minh Bashar al-Assad của họ. Nga được cho là đang hậu thuẫn cho quân đội Syria chống lại các phe nhóm nổi dậy cũng như các lực lượng khủng bố.

Việc Nga và Mỹ tìm đến với nhau và cùng nhất trí về tính cấp thiết phải giải quyết cuộc khủng hoảng Syria được xem là một tín hiệu tích cực mở ra cơ hội tháo gỡ một trong những thách thức lớn nhất của thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu đáng mừng nói trên, Nga và Mỹ cũng đưa ra những thông tin khác nhau về nội dung cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Trump. Theo đó, chính phủ Mỹ tuyên bố, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã nói đến việc thiết lập các vùng an toàn ở Syria. Tuy nhiên, chính phủ Nga không hề đề cập đến khả năng nói trên.

Trong cuộc điện đàm ngày hôm qua, ông Putin và ông Trump còn thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông, “tình hình nguy hiểm” ở Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc