Bị bắt nạt ở trường, nữ sinh nhảy vào đoàn tàu tự vẫn

20:12, 03/05/2017
|

Rima Kasai, bé gái 13 tuổi, đã tự tử bằng cách nhảy vào đoàn tàu đang chạy ở ga Kita Tokiwa thuộc thành phố Aomori, Nhật Bản. Nữ sinh lớp 8 chết vào ngày thứ hai trong học kỳ mới.

Nữ sinh bị bắt nạt đã nhảy vào đoàn tàu để tự vẫn
Nữ sinh Rima đã nhảy vào đoàn tàu để tự vẫn sau 1 năm bị bắt nạt ở trường

Ông Go Kasai, cha của Rima, thông tin cô bé đã sống trong tình trạng bị bạn bè bắt nạt suốt hơn một năm. Những đứa trẻ luôn gọi em là "sâu bọ" và chửi rủa nữ sinh. Không chỉ ở trường, khi về nhà, Rima vẫn liên tục nhận các tin nhắn lăng mạ, sỉ vả.

"Con bé không có chỗ để trốn", người cha nói.

Khi nữ sinh này thông báo với giáo viên, họ cũng không coi đây là vấn đề nghiêm túc. "Họ chỉ coi đó là chuyện trẻ em trêu đùa nhau", người cha thông tin.

Các nhà điều tra vẫn chưa biết lý do Rima trở thành nạn nhân. Tuy nhiên, nhiều người quen của em cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ việc nữ sinh tham gia tích cực vào các hoạt động múa hát.

Tình trạng bắt nạt học đường xuất hiện từ lâu. Một số học sinh tìm đến cái chết sau thời gian bị quấy rối trực tiếp tại trường và thậm chí qua email và tin nhắn.

Vấn nạn này lần đầu xuất hiện trong các cuộc thảo luận quốc gia tại xứ sở hoa anh đào vào năm 1986, sau khi một cậu bé 13 tuổi treo cổ trong nhà vệ sinh của trung tâm mua sắm vì bị bắt nạt ở trường. Các nhà điều tra cho biết thậm chí, những kẻ bắt nạt từng tổ chức tang lễ giả cho cậu và có giáo viên tham gia.

Rima chọn cách kết thúc cuộc sống để thoát khỏi những trò bắt nạt ở trường. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Nhật Bản xếp thứ tư trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về tỷ lệ tự tử, sau Lithuania, Hàn Quốc và Hungary.

Số lượng các vụ tự tử nhìn chung đã giảm. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, con số đạt đỉnh điểm vào năm 2005, ở mức 34.427 vụ và xuống còn 21.897 vụ vào năm 2016.

Bốn vụ tự tử ở thanh thiếu niên đang được điều tra tại Nhật Bản trong năm nay đều liên quan vấn nạn bắt nạt. Năm 2013, chính phủ đã thông qua luật chống bắt nạt. Tuy nhiên, đây vẫn là một vấn đề nghiêm trọng.

Tomohiro Tsubota, giám đốc bộ phận vấn đề học sinh của Bộ Giáo dục, cho biết: “Tôi không nghĩ luật này hoạt động hiệu quả bởi vẫn còn những đứa trẻ chọn cách kết thúc cuộc sống của mình để thoát khỏi tình trạng bị bắt nạt".

Theo cơ quan này, 224.540 báo cáo về tình trạng bắt nạt ở trường học xuất hiện trong giai đoạn 2015-2016, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Giới chức và các chuyên gia nói rằng vấn nạn này đặc biệt tồi tệ tại Nhật Bản bởi vấn đề xã hội, bắt nguồn từ tâm lý đám đông. Người Nhật thích đồng nhất, không thích đa dạng. Do đó, những người khác biệt thường bị cô lập.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu thông tin tình trạng bắt nạt tại xứ sở mặt trời mọc cũng khác với ở nước khác. Hành vi này xuất phát từ các nhóm đối nghịch với một cá nhân.

Hơn nữa, giáo viên cũng không đưa ra những hành động ngăn chặn tức thời bởi cho rằng đó là chỉ là những cuộc cãi vã bình thường giữa những đứa trẻ.

Một số ngôi trường đang cố chống lại tình trạng bắt nạt trong học đường. Ban giám hiệu khuyến khích học sinh thành lập "đội tuần tra" để đảm bảo một môi trường không còn bắt nạt.

Kosuke Isogai, một học sinh lớp 6 kiêm trưởng nhóm tuần tra của một trường học tại vùng ngoại ô của thủ đô Tokyo, đã dẫn các thành viên đến trường thông qua những khẩu hiệu như “hãy ngăn chặn bắt nạt” và “chúng ta không chấp nhận hành vi bắt nạt”.

“Em nghĩ rằng bản thân hành động bắt nạt đã khiến nạn nhân trở nên khác biệt với những người khác”, Isogai nói.


Ý kiến bạn đọc