Bất ngờ tung đòn mạnh nhất từ biển, Nga khiến kẻ thù tê liệt

16:48, 31/05/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về đợt tấn công mới nhất của quân đội nước này vào Syria bằng tên lửa cực mạnh Kalibr được phóng đi từ tàu ngầm, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay (31/5) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc lực lượng của họ ở Syria vừa thực hiện một đợt tấn công thành công bằng tên lửa Kalibr được phóng đi từ tàu ngầm nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh ở thành phố Palmyra. Quân đội Nga đã phóng tên lửa nhằm vào một loạt hang ổ của lực lượng khủng bố IS. Đó là những nơi mà các chiến binh khủng bố đang ẩn náu và cất giấu vũ khí hạng nặng được chuyển đến từ Raqqa – nơi được xem là thủ phủ của IS ở Syria. Thành trì mạnh nhất này của IS sắp phải hứng chịu cuộc tổng tấn công mang tính quyết định của lực lượng nổi dậy, trong đó có đội quân chủ chốt người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hai chiến hạm gồm một tàu khu trục mang tên Đô đốc Essen và một tàu ngầm mang tên Krasnodar, đã phóng đi 4 tên lửa hành trình Kalibr từ phía đông Địa Trung Hải. Tàu ngầm của Nga đã phóng tên lửa khi đang ở trạng thái chìm dưới nước. Các tên lửa của Nga đã nhằm mục tiêu vào một khu vực phía đông Palmyra – nơi ẩn náu của lực lượng chiến binh IS và cũng là nơi cất giấu vũ khí hạng nặng của nhóm khủng bố này. Cuộc tấn công của Nga đã phá hủy vũ khí hạng nặng của IS và tiêu diệt nhiều chiến binh IS được chuyển đến từ thành trì Raqqaq.

Cả Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đều đã nhận được thông báo trước khi tên lửa của Nga được phóng đi.

Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái. Tên lửa mới của Nga được đánh giá là vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Nga đã lần đầu tiên khoe sức mạnh của tên lửa hành trình Kalibr là vào ngày 7/10/2016. Khi đó, tàu chiến lớp Buyan-M thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã gây kinh ngạc cho Mỹ khi thực hiện cuộc tấn công kết hợp sức mạnh của tàu chiến uy lực hàng đầu và tên lửa tối tân nhất thế giới. 4 tàu chiến lớp Buyan-M đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km và tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở Syria. Tiếp đó, vào tháng 11 cùng năm, Nga tiếp tục thực hiện cuộc tấn công hủy diệt các mục tiêu của IS bằng 18 quả tên lửa hành trình Kalibr.

Tàu hộ tống tên lửa lớp Buyan-M là một biến thể nâng cấp từ loại tàu tuần tra Project 21360 ở một số hệ thống điện tử, vũ khí mạnh và thiết kế lại cấu trúc thân tàu. Tuy chỉ có lượng giãn nước 950 tấn nhưng tàu hộ tống hạm Buyan-M lại được trang bị những hệ thống vũ khí hiện đại bậc nhất của Hải quân Nga và trên thế giới hiện nay. Vũ khí tấn công chủ lực của tàu hộ tống Buyan-M là 8 tên lửa hành trình Kalibr đặt trong các ống phóng thẳng đứng. Tổ hợp Kalibr trên tàu chiến Buyan-M được trang bị hai loại đạn tên lửa gồm: Đạn chống hạm 3M-54T đạt tầm bắn phóng 440-660km, tốc độ bay siêu âm Mach 2,9, mang đầu đạn 200kg; đạn đối đất 3M-14T đạt tầm bắn 1.500-2.500km, tốc độ cận âm Mach 0,8, mang đầu đạn 450kg. Tùy từng nhiệm vụ tác chiến mà một hoặc cả hai loại tên lửa sẽ được lắp vào bệ phóng thẳng đứng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc