Assad cuống cuồng điều quân tiếp viện đến biên giới

11:24, 15/05/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đã phải vội vàng điều quân tiếp viện đến một khu vực sa mạc nằm gần biên giới với Iraq và Jordan trong bối cảnh phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đang củng cố quyền kiểm soát ở vùng lãnh thổ rộng lớn này sau khi lực lượng khủng bố rút đi. Đây là thông tin vừa được các nguồn tin trong phe nổi dậy cung cấp ngày hôm nay (15/5).

Quân đội Syria đang phải căng sức chiến đấu với không chỉ lực lượng khủng bố mà cả phe nổi dậy
Quân đội Syria đang phải căng sức chiến đấu với không chỉ lực lượng khủng bố mà cả phe nổi dậy

Các nguồn tin từ phe nổi dậy cho hay, tình báo của họ đã phát hiện hàng trăm binh lính Syria và lực lượng chiến binh người Shi'ite được Iran hậu thuẫn cùng với hàng đoàn xe tăng và vũ khí hạng nặng đã di chuyển về phía thị trấn Sabaa Biyar trong mấy ngày nay. Sabaa Biyar là một vùng sa mạc thưa dân và là nơi tiếp giáp với khu vực biên giới với Jordan và Iraq. Khu vực này còn được biết đến với cái tên Badia Syria.

Thị trấn Sabaa Biyar nằm gần con đường cao tốc chiến lược nối giữa thủ đô Damascus của Syria và thủ đô Baghdad của Iraq. Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng đồng minh đã chiếm được con đường cao tốc nói trên từ tuần trước khi họ phát động chiến dịch nhằm ngăn chặn viễn cảnh những khu vực mà lực lượng khủng bố bỏ lại khi tháo chạy rơi vào tay Quân đội Syria Tự do (FSA) – một nhóm nổi dậy lớn được phương Tây hậu thuẫn.

"Họ đã phái đội quân tiếp viện hùng hậu, từ lực lượng pháo binh đến xe tăng và phương tiện bọc thép đến khu vực”, ông Issam Al Reis – phát ngôn viên của nhóm gọi là Mặt trận Phương Nam nằm dưới trướng của Quân đội Syria Tự do, cho biết.

Quân đội Syria chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận gì về thông tin trên.

Quân chính phủ Syria bắt đầu lo ngại và cảnh giác trước diễn biến Quân đội Syria Tự do trong hai tháng qua liên tiếp giành chiến thắng trong cuộc chiến với lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo Tự xưng (IS). Bước tiến này đã cho phép phe nổi dậy Syria giành quyền kiểm soát một khu vực lãnh thổ rộng lớn thưa dân trải dài từ thị trấng Bir Qassab, cách thủ đô Damascus về phía đông nam 50km, đến tận các khu vực biên giới với Iraq và Jordan.

"Kế hoạch của chính quyền Syria là tiếp cận và chiếm lại khu vực biên giới Iraq-Syria đồng thời chặn đứng bước tiến của chúng tôi về phía đông bắc – nơi có thành trì của IS", ông al Reis cho biết.

Phi đội chiến đấu cơ của chính phủ Syria hồi tuần trước cũng đang ồ ạt không kích vào các cứ điểm của phe nổi dậy nằm gần biên giới với Jordan và Iraq. Trong những ngày qua, quân đội Syria đã tăng cường hoạt động do thám, trinh sát ở Badia và liên tiếp tấn công các cứ điểm của phe nổi dậy ở thị trấn Bir Qassab.

Tuy nhiên, chiến dịch của quân đội Syria và lực lượng đồng minh được Iran hậu thuẫn có thể dẫn đến nguy cơ đưa họ tiến đến căn cứ Tanf ở gần biên giới với Iraq. Đây là nơi lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đang hoạt động và đang huấn luyện cho đội quân của FSA, phe nổi dậy Syria cảnh báo.

Căn cứ Tanf đang được mở rộng để biến nó trở thành bàn đạp cho chiến dịch đánh đuổi lực lượng khủng bố IS ra khỏi tỉnh phía đông Deir Zor – nơi nằm tiếp giáp với Iraq ở phía nam và tiếp giáp với Syria ở phía đông nam, các nguồn tin tình báo trong khu vực cho biết.

Thông tin quân đội Syria phải vội vàng phái quân tiếp viện đến khu vực biên giới với Iraq và Jordan được đưa ra trong bối cảnh có tin, quân của ông Assad đang chuẩn bị mở 3 mũi tấn công về phía đông, nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ quan trọng ở khu vực này.

Chính quyền của Tổng thống Assad dường như đã cảnh giác trước viễn cảnh lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn tiến đánh vùng phía đông. Để đối phó với kế hoạch trên, quân đội Syria sẽ mở chiến dịch tấn công vào khu vực phía đông đất nước từ ba mũi. Với chiến dịch này, quân đội Syria không chỉ phải đối đầu với lực lượng khủng bố mà cả đội quân bên phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn.

Quân đội Syria được cho là sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trên chiến trường trong bối cảnh lực lượng của họ đang bị hao tổn rất nhiều không chỉ vì phải căng sức trên nhiều mặt trận mà còn cả vì tình trạng thương vong, đào ngũ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc