Vừa tung đòn trả đũa đầu tiên, Nga đã khiến Mỹ "run"?

12:27, 08/04/2017
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi Nga duy trì các kênh liên lạc quân sự sau khi Moscow tuyên bố cắt đứt đường dây nóng được hai bên thiết lập nên nhằm tránh những vụ đụng độ không đáng có giữa lực lượng hai nước trên bầu trời Syria. Có vẻ như đòn đáp trả đầu tiên của Nga sau vụ Mỹ tấn công Syria đã khiến chính quyền Washington lo ngại.

Mỹ đã phóng hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào Syria
Mỹ đã phóng hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào Syria

Cái gọi là đường dây nóng tránh đối đầu là một công cụ hữu ích giúp tránh thương vong dù chưa hoàn hảo. Nó đã được thiết lập ngay sau khi Nga phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria từ cuối năm 2015 nhằm hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Mặc dù quân đội Mỹ đã sử dụng đường dây nóng nói trên để báo trước cho Nga về cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của chính quyền Assad ở gần Homs nhưng Moscow vẫn phản ứng đầy tức giận đối với động thái của Mỹ, tuyên bố sẽ không tiếp tục hợp tác với người Mỹ trên chiến trường Syria.

"Phía Nga sẽ hủy bỏ hiệu lực của biên bản ghi nhớ đã ký với Mỹ nhằm ngăn chặn sự cố xảy ra cũng như đảm bảo sự an toàn cho các chuyến bay trong chiến dịch ở Syria", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Ngay sau khi Moscow tung ra đòn trả đũa đầu tiên nói trên, ông Adrian Rankine-Galloway – một phát ngôn viên Lầu Năm Góc đã bày tỏ, ông hy vọng Nga sẽ cân nhắc lại về quyết định nói trên. “Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn mong muốn duy trì sự liên lạc và đối thoại qua kênh đảm bảo an toàn bay”, ông Galloway nhấn mạnh.

"Thỏa thuận đó là vì lợi ích của tất cả các bên đang hoạt động trên bầu trời Syria nhằm tránh tai nạn hay những tính toán sai lầm. Chúng tôi hy vọng Bộ Quốc phòng Nga sẽ có chung quan điểm như vậy”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay.

Đòn đáp trả của Moscow cho thấy nước này đã sẵn sàng thách thức Washington và thậm chí có thể đặt hai siêu cường hạt nhân Nga-Mỹ vào một tiến trình tiến thẳng tới một cuộc đối đầu quân sự.

Quyết định của Nga trong việc cắt đứt đường dây nóng đồng nghĩa với việc các máy bay của Nga và Mỹ có thể bay sát nhau ở mức nguy hiểm và có thể chạm trán nhau trong các nhiệm vụ chiến đấu ở chiến trường Syria. Như vậy, nguy cơ lực lượng Nga, Mỹ xung đột trên bầu trời Syria vì hành động cố tình hay vô ý là rất cao.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc