Trung Quốc bị Triều Tiên phũ phàng tạt gáo nước lạnh

16:48, 19/04/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên đã phớt lờ mọi lời đề nghị gặp gỡ từ các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc, trong đó có cả Ngoại trưởng Vương Nghị, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng, tờ Bloomberg đưa tin.

Trung Quốc đang bắt tay với Mỹ giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên
Trung Quốc đang bắt tay với Mỹ giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Dẫn lời các nguồn tin giấu tên, tờ Bloomberg cho hay, đặc phái viên của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên – ông Wu Dawei là vị quan chức tiếp theo của Bắc Kinh bị giới chức Triều Tiên từ chối gặp gỡ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin nói trên.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hai lần cho biết, họ không có thông tin gì để cung cấp về việc liệu ông Wu có đến Triều Tiên hay không.

Nếu thông tin về việc Bình Nhưỡng phớt lờ lời đề nghị gặp gỡ từ Bắc Kinh được xác nhận là chính xác thì đây có thể được coi là một “cú sốc” đối với Trung Quốc. Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Không ai khác ngoài Trung Quốc có thể cắt đứt mối liên hệ quan trọng nhất của Triều Tiên với thế giới bên ngoài bằng cách chấm dứt nguồn viện trợ lương thực, nhiên liệu và vũ khí. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Bắc Kinh gần đây ngày càng tỏ ra khó chịu với những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp của đồng minh Triều Tiên.

Thông tin về việc Triều Tiên từ chối gặp gỡ quan chức Trung Quốc cũng được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng ca ngợi Bắc Kinh về việc đã giúp đỡ giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên bằng cách tăng sức ép lên Bình Nhưỡng.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc