Trung Quốc bất ngờ "lật mặt" với Nga, Syria ngay giữa đất Mỹ

11:38, 09/04/2017
|

(VnMedia) - Nga chắc hẳn sẽ không khỏi tức giận trước thái độ của Trung Quốc đối với cuộc tấn công của Mỹ vào Syria. Moscow và Damascus có lẽ sẽ cảm thấy họ bị phản bội.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến bất ngờ xảy ra. Bắc Kinh và Washington dường như đã tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Syria. Đây là điều ít ai có thể ngờ tới bởi trước đây Trung Quốc luôn sát cánh với Nga và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Vào cuối bữa tiệc ngày hôm qua (8/4), Tổng thống Donald Trump đã tóm tắt thông tin về cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ vào một căn cứ không quân của Syria. Ai cũng biết rằng Trung Quốc ủng hộ lập trường của Nga trong vấn đề Syria. Bắc Kinh từng nhiều lần cùng Moscow dùng quyền phủ quyết để bác bỏ các bản phác thảo nghị quyết do phương Tây trình lên nhằm chống lại chính quyền Syria.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, cuộc đối thoại giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình về cuộc tấn công Syria đã diễn biến theo một hướng hoàn toàn bất ngờ. “Chủ tịch Tập Cận Bình đã bày tỏ sự đánh giá cao trước việc Tổng thống Trump thông báo cho ông ấy về tình hình cũng như lý do dẫn đến cuộc tấn công. Ông Tập Cận Bình đã ám chỉ rằng ông ấy hiểu phản ứng như vậy là cần thiết khi người ta đang giết hại trẻ em”, ông Tillerson cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cũng thể hiện lập trường tương tự. Bà Hua thẳng thừng cho biết: “Chúng tôi rất sốc trước vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới nhất ở Syria và kịch liệt lên án vụ việc.” Trong khi cũng kêu gọi “sự không can thiệp” và “kiềm chế”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhất quyết bác bỏ việc lên án cuộc tấn công của Mỹ. Lập trường của Bắc Kinh đối lập hoàn toàn với phản ứng của Nga đối với cuộc tấn công của Mỹ và nó phản ánh sự đảo chiều nhanh chóng của Bắc Kinh trong vấn đề Syria.

Trước đó, hôm 7/4, chỉ vài giờ sau khi Mỹ ồ ạt phóng tên lửa vào Syria, Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh “tình hình xấu đi thêm nữa” ở Syria.

Trung Quốc từ bỏ sự ủng hộ dành cho Assad?

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Syria bùng phát năm 2011, Trung Quốc luôn sát cánh cùng Nga trong việc bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, đối đầu với phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Bắc Kinh và Moscow nhiều lần dùng quyền phủ quyết để bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria do phương Tây trình lên.

Mặc dù Trung Quốc không chính thức tham chiến trên chiến trường Syria nhưng từng có tin cho rằng quân đội Trung Quốc đang hoạt động ở Syria, bên cạnh Nga và Iran, “theo một cách thức bí mật”. Damascus tiết lộ, đã có sự hợp tác “vô cùng quan trọng” giữa tình báo Syria và Trung Quốc trong lĩnh vực chống khủng bố.

Trung Quốc và Syria còn có mối quan hệ hợp tác thương mại lâu dài và tương đối lớn. Trung Quốc vẫn duy trì Đại sứ quán của nước này ở Damascus trong suốt cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm qua ở Syria.

Bản thân Tổng thống Bashar al-Assad cũng thể hiện sự thân thiết với Trung Quốc. Cách đây không lâu, ông Assad từng tuyên bố rằng Bắc Kinh có thể tham gia vào quá trình tái thiết trong tất cả lĩnh vực của nền kinh tế Syria khi nước này bắt đầu chương trình tái thiết toàn diện đất nước sau 6 năm nội chiến dai dẳng.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Phoenix gần đây, Tổng thống Assad cũng khẳng định, mối quan hệ Syria-Trung Quốc đang được tăng cường bởi Trung Quốc là “một người bạn thực sự” mà Damascus có thể dựa vào.

Những phát biểu nói trên của ông Assad cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa Syria và Trung Quốc.

Tuy nhiên, lập trường mà Trung Quốc thể hiện trong một hai ngày vừa qua đối với cuộc tấn công của Mỹ vào Syria chắc chắn sẽ khiến chính quyền Syria thất vọng. Không rõ diễn biến này sẽ có ảnh hưởng thế nào đến quan hệ Nga-Trung Quốc và Syria -Trung Quốc nhưng chắc chắn những mối quan hệ này sẽ khó có thể tốt đẹp như trước.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc