Triều Tiên đã nằm trọn trong tầm đạn của siêu chiến hạm Mỹ

16:21, 27/04/2017
|

(VnMedia) - Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ cuối cùng đã đến được khu vực nằm trong khoảng cách có thể đặt Triều Tiên trọn trong tầm bắn. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tàu sân bay USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson

USS Carl Vinson là tàu chỉ huy của Nhóm Tàu Sân bay Tấn công Số 1 của Hải quân Mỹ. Khi mối đe dọa từ Triều Tiên tăng lên, nhóm tàu tấn công này đã có mặt ở “Biển Philippines, ngay phía đông Okinawa,” Đô đốc Harry Harris hôm qua (26/4) đã cho Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ biết như vậy.

Tàu USS Carl Vinson cùng với hai tàu khu trục và một tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường đang đóng tại khu vực “có thể triển khai lực lượng và tấn công Triều Tiên nếu Triều Tiên làm như vậy”, ông Harris cho biết.

“Trong vài ngày tới, tôi nghĩ rằng nhóm tàu sẽ tiếp tục tiến về phía bắc”, Đô đốc Mỹ cho biết thêm.

Nhóm tàu tấn công của Mỹ gồm tàu sân bay lớp Nimitz - USS Carl Vinson cùng với hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - USS Wayne E. Meyer và USS Michael Murphy, và tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga - USS Lake Champlain.

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố phái đi một “đội tàu chiến cực mạnh” đến vùng lãnh hải Triều Tiên để đối phó với mối đe dọa mang tên Triều Tiên sau một vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

USS Carl Vinson là tàu sân bay thứ ba thuộc siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz. Tàu được đặt tên Carl Vinson, đại biểu Quốc hội bang Georgia để ghi nhận những đóng góp của ông cho Hải quân Mỹ.

Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ là những tàu chiến lớn nhất, tối tân nhất và cũng đắt nhất thế giới. Mỗi chiếc có thể phục vụ khoảng 50 năm và chỉ tái nạp nhiên liệu một lần duy nhất trong đời. Mỹ có 10 tàu sân bay lớp Nimitz. Những con tàu này chạy bằng năng lượng hạt nhân  và thông thường có chiều dài khoảng 333 m, lượng choán nước trên 100.000 tấn. Tàu sân bay USS Carl Vinson mang theo 90 máy bay các loại, trong đó có chiến đấu cơ F/A-18F Super Honets, E-2C Hawkeye và EA-18G Growler. Tàu sân bay USS Carl Vinson có lượng choán nước tới 113.000 tấn và sở hữu sức mạnh tác chiến vượt trội, gần như không có đối thủ.

Sự hiện diện của một đội tàu chiến hùng mạnh như nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson của Mỹ đã đẩy căng thẳng khu vực leo thang nghiêm trọng đến mức xung đột có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào. Quan ngại ngày càng tăng lên về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày gần đây khi Mỹ không chỉ rầm rập điều động nhóm tàu sân bay tấn công đến khu vực, liên tiếp tập trận chung với hai đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản mà còn lao vào cuộc khẩu chiến gay gắt với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên đều được đặt trong tình trạng báo động cao độ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc