Tàu sân bay Mỹ sắp vào vùng biển Nhật Bản

15:12, 23/04/2017
|

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence xác nhận thông tin trên trong chuyến thăm Úc vằ nhắc nhở Bình Nhưỡng chớ đùa với Mỹ.

Phó Tổng thống Mike Pence chào các binh sĩ Mỹ và Nhật trên tàu sân bay USS Ronald Reagan đang đóng tại căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka (Nhật) ngày 19-4 - Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Mike Pence chào các binh sĩ Mỹ và Nhật trên tàu sân bay USS Ronald Reagan đang đóng tại căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka (Nhật) ngày 19-4 - Ảnh: Reuters

Tàu USS Carl Vinson chạy bằng năng lượng hạt nhân được hỗ trợ bằng hai tàu khu trục bắn tên lửa và một tuần dương hạm được cho là đang hướng về khu vực bán đảo Triều Tiên với mục tiêu răn đe Bình Nhưỡng trước khả năng thử hạt nhân mới.

Sau khi có những lùm xùm liên quan hải trình của tàu sân bay USS Carl Vinson cùng ba tàu khu trục hộ tống nó, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã tìm cách giải tỏa mập mờ bằng khẳng định trong chuyến thăm tại Sydney (Úc): “Đoàn tàu chiến sẽ có mặt ở biển Nhật Bản trong vài ngày nữa, trước cuối tháng này”.

Theo đài Russia Today, nhân dịp khẳng định lộ trình của đoàn tàu chiến Mỹ, Phó tổng thống Pence không quên gửi lời nhắn đến Bình Nhưỡng: “Chính quyền Triều Tiên chớ có tưởng lầm. Mỹ có nguồn lực, nhân lực và sự hiện diện trong vùng để bảo vệ các lợi ích của chúng tôi và an toàn cho các lợi ích của chúng tôi và của các đồng minh”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại Sydney ngày hôm nay (22-4), Phó tổng thống Pence cũng nhấn mạnh rằng “vẫn còn khả năng phi hạt nhân hóa cho bán đảo Triều Tiên” vì Mỹ và Trung Quốc đã có cam kết mới để thực hiện việc này.

Trong khi đó phía Triều Tiên tuyên bố nước này đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Mỹ và hoàn toàn sẵn sàng đối phó với mọi “hành động khiêu khích” từ phía Washington.

Trong một tuyên bố được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải ngày 22-4, Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ bị đe dọa trước các hành động gần đây của Mỹ, kể cả việc Washington cử một nhóm tàu tấn công do tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Carl Vinson dẫn đầu, đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng quyết tâm “đi tới cùng”, đồng thời nhấn mạnh việc “tiến tới khả năng răn đe hạt nhân mạnh mẽ để tự vệ trước mối đe dọa hạt nhân của Mỹ". Bộ này cũng nhấn mạnh Triều Tiên sẽ "đáp trả một cuộc chiến tranh tổng lực bằng một cuộc chiến tranh tổng lực".

Cùng ngày, Triều Tiên cũng đã đề nghị Trung Quốc không tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo "hậu quả thảm khốc" đối với quan hệ song phương.

Mới đây nhất, ngày 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh Bắc Kinh tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của nước này, bao gồm cả lệnh cấm nhập khẩu than đá từ Triều Tiên. 

Theo Tuổi Trẻ

 


Ý kiến bạn đọc