Sợ IS, Mỹ quay ngoắt thái độ với quân Assad?

10:11, 19/04/2017
|

(VnMedia) - Một tổ chức phân tích quân sự ở thủ đô London vừa đưa ra một báo cáo trong đó thừa nhận rằng, nếu lực lượng của chính phủ Syria bị suy yếu trên chiến trường thì điều đó chắc chắn sẽ đem lại lợi thế cho nhóm khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh họa
Quân đội Syria

Lực lượng chiến binh khủng bố IS đang chiến đấu chống lại cả quân chính phủ Syria và phe nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn ở phía bắc Syria.

Trung tâm Nghiên cứu về Khủng bố và Bạo loạn của IHS Jane's hôm qua (18/4) đã công bố bản báo cáo về tình hình Syria sau khi quân đội Mỹ bất ngờ tấn công vào một căn cứ quân sự của Syria với lý do để trả đũa cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib hôm 4/4. Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này khiến gần 90 người thiệt mạng và phương Tây cáo buộc do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad gây ra.

Bản báo cáo thừa nhận nếu quân chính phủ Syria bắt đầu thua trận trên chiến trường thì lực lượng chiến binh khủng bố IS có thể dễ dàng tiến vào những thành phố, thị trấn đông dân, giành lợi thế trên chiến trường ở đó thậm chí kể cả khi chúng đang thua và đánh mất lãnh thổ ở những nơi khác của Syria và Iraq.

Thừa nhận trên của Trung tâm Nghiên cứu về Khủng bố và Bạo loạn của IHS Jane's có thể sẽ khiến phương Tây phải đau đầu trong việc hoạch định chính sách. Phương Tây từ lâu luôn chống lại chính quyền của Tổng thống Assad và luôn muốn lật đổ chính quyền này. Mới đây nhất, Mỹ còn lần đầu tiên tấn công trực tiếp vào quân đội Syria.

Tuy nhiên, sau báo cáo trên, Mỹ và phương Tây có thể phải cân nhắc khi có ý định làm suy yếu lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bởi với họ IS giờ đây là mối đe dọa lớn hơn. Washington từng tuyên bố, họ đặt ưu tiên cho mục tiêu chống lại IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc