Sau tấn công Syria, Donald Trump lại nhăm nhe "đánh" Nga

09:21, 10/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc khả năng tung ra các đòn trừng phạt mới nhằm vào cả Nga và Iran. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley mới đây đã tiết lộ như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trò chuyện với Jake Tapper - người dẫn chương trình State of the Union ngày hôm qua (9/4), bà Haley cho biết, vấn đề tung ra các biện pháp trừng phạt mới đang được đưa ra thảo luận.

“Tôi cho rằng, đó là cuộc thảo luận mà ông Trump sẽ có và đã bắt đầu khởi động nhằm tiến lên phía trước. Tuy nhiên, theo tôi, ông ấy sẽ phải xem xét tình hình”, Đại sứ Haley đã trả lời như vậy khi được hỏi liệu Tổng thống Trump “có muốn tung ra những biện pháp trừng phạt hà khắc hơn với Nga và Iran hay không”.

Không có lựa chọn nào “bị loại ra khỏi bàn làm việc vào thời điểm này”, bà Haley nhấn mạnh. Các cuộc thảo luận hiện tại đều có liên quan đến tình hình ở Syria.

“Các bạn đã chứng kiến thảm kịch khủng khiếp này đang nhằm vào người dân vô tội, nhiều trong số đó là trẻ em, và phản ứng đầu tiên từ Nga không phải là ‘thật khủng khiếp’ và không phải là ‘sao họ lại có thể gây ra chuyện đó’ cũng không phải là ‘làm sao chuyện đó lại xảy ra’. Phản ứng của họ lại là ‘Assad không làm việc này’ Tại sao lại có phản ứng như vậy”, nữ Đại sứ Mỹ gay gắt nói.

Bà Haley nói thêm rằng, phản ứng trên của Nga khiến người ta cần phải “tiến hành một cuộc điều tra đối với chính Moscow”.

Hồi đầu tuần trước, hãng tin AP dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ đưa tin, Washington đã mở một cuộc điều tra về việc liệu Nga có liên quan gì đến cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào tỉnh Idlib của Syria hôm 4/4 hay không. Mỹ cùng các đồng minh phương Tây cáo buộc, cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mới nhất xảy ra ở Syria là do quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad gây ra. Thông tin về cuộc điều tra nhằm vào Nga được tung ra sau khi Moscow lên án mạnh mẽ cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân của Syria. Đây là lần đầu tiên Mỹ tấn công trực diện vào chính quyền của Tổng thống Assad.

Giới chức Mỹ đang cảnh báo Nga có thể phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền Syria nhằm vào dân thường. Đại sứ Haley không ngần ngại cáo buộc điện Kremlin “che đậy” vụ việc cho đồng minh Assad.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ sự liên quan của chính quyền Tổng thống Assad đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra hồi tuần trước ở tỉnh Idlib. Moscow đòi chính quyền của Tổng thống Donald Trump phải đưa ra bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc của họ.

Phản ứng trước diễn biến trên, bà Haley đã thể hiện sự tức giận, cảnh báo nếu Nga tiếp tục còn nâng đỡ và bảo vệ chính quyền Tổng thống Assad thì Mỹ sẽ trừng phạt cả hai nước.

Đại sứ Haley cho rằng, cuộc tấn công của Mỹ vào Syria chính là một thông điệp cảnh báo gửi đến cả Moscow.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang “căng như dây đàn” sau khi Mỹ hôm 6/4 ồ ạt phóng đi 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân của Syria.

Cuộc tấn công bất ngờ trên đã gần như thổi bay căn cứ không quân của Syria ở gần thành phố Homs, phá hủy hàng loạt máy bay, cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 binh sĩ và làm bị thương hàng chục thành viên khác trong quân đội Syria.

Ngay sau cuộc tấn công trên, Nga đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ, chỉ trích hành động của Mỹ là vi phạm luật quốc tế. Về phần mình, Syria miêu tả hành động của Mỹ là một “cuộc xâm lược”. Trong một động thái thể hiện thái độ thách thức, chỉ vài giờ sau cuộc tấn công, Syria đã cho hai chiến đấu cơ xuất kích từ chính sân bay bị Mỹ tấn công đi thực hiện nhiệm vụ không kích các mục tiêu của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần đó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc