Sau Syria và Triều Tiên, Donald Trump "đánh" đến Iran

15:11, 19/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các cơ quan liên ngành dưới sự chủ trì của Hội đồng An ninh Quốc gia tiến hành xem xét và đánh giá xem liệu thỏa thuận hạt nhân Iran có đáp ứng lợi ích của Mỹ hay không. Thông tin này vừa được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Động thái này của ông chủ Nhà Trắng chắc chắn sẽ khiến Iran nổi giận.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

"Iran vẫn là nhà tài trợ hàng đầu cho chủ nghĩa khủng bố thông qua nhiều con đường và cách thức. Tổng thống Donald J. Trump đã chỉ đạo các cơ quan liên ngành dưới sự chủ trì của Hội đồng An ninh Quốc gia tiến hành xem xét lại Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA). Theo đó, các cơ quan liên ngành của Mỹ sẽ đánh giá xem liệu việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran theo JCPOA có quan trọng đến mức sống còn đối với lợi ích an ninh quốc của Mỹ hay không. Khi hoạt động đánh giá được hoàn tất, chính quyền Mỹ mong chờ sẽ phối hợp hành động với Quốc hội trong vấn đề này”, Ngoại trưởng Tillerson hôm qua (18/4) cho biết.

Ông Tillerson cũng nói thêm rằng, Mỹ xác nhận Iran đã hoàn thành các nghĩa vụ được đưa ra trong thỏa thuận hạt nhân nhưng ông chủ Nhà Trắng tin rằng Iran vẫn đang tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Hôm 14/7/2015, Iran và nhóm P5+1 gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Mỹ, Pháp, Đức đã ký JCPOA nhằm đảm bảo chương trình hạt nhân của Iran có bản chất hòa bình. Theo thỏa thuận này, Iran cam kết không phát triển thêm nữa chương trình vũ khí hạt nhân của nước này để đổi lấy việc được các cường quốc nới lỏng những biện pháp trừng phạt quốc tế.

Thỏa thuận hạt nhân Iran trên được xem là bước đột phá trong chính sách đối ngoại của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, nó lại vấp phải sự chỉ trích của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử rằng, ông này sẽ xé nát thỏa thuận hạt nhân mà 6 cường quốc ký với Iran năm 2015, miêu tả đó là “thảm họa”, là “thỏa thuận tồi tệ nhất từng được đàm phán từ trước đến nay”. Ông Trump nhấn mạnh, “ưu tiên số 1” của ông khi lên cầm quyền là hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Những phát biểu của ông Trump khiến Iran thực sự lo ngại. Iran không muốn mất đi thỏa thuận hạt nhân đang giúp họ nới lỏng những biện pháp trừng phạt hà khắc mà cộng đồng quốc tế áp đặt lên họ vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Bước đi mới nhất của chính quyền ông Trump chắc chắn sẽ khiến quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng trở lại.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc