Sau khi "ra đòn" với Mỹ, Nga bất ngờ xuống nước

19:12, 25/04/2017
|

(VnMedia) - Nga đã khôi phục lại quan hệ hợp tác với Mỹ theo biên bản ghi nhớ về chiến dịch không quân ở Syria theo đề nghị của Ngoại trưởng Rex Tillerson, tờ Izvestia của Nga hôm nay (25/4) đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Tillerson đã đến thăm Moscow hồi đầu tháng Tư và đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Vladimir Putin. Hai bên đã bàn bạc với nhau về một loạt vấn đề song phương, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Syria sau khi Mỹ bất ngờ tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào một căn cứ quân sự của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Cuộc tấn công này của Mỹ đã khiến Nga tức giận, tuyên bố ngừng thực hiện sự phối hợp giữa lực lượng quân sự hai nước Nga và Mỹ ở chiến trường Syria theo khuôn khổ của biên bản nghi nhớ về an toàn bay mà hai bên đã ký kết.

Biên bản ghi nhớ nói trên được ký vào tháng 10 năm 2015, ngay sau khi Nga vừa khởi động chiến dịch quân sự ở Syria theo đề nghị của chính quyền ở Damascus. Thỏa thuận này đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho các phi công của Nga và Mỹ để họ tránh các tai nạn không đáng có trên bầu trời Syria cũng như đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong khi hai bên đều đang thực hiện chiến dịch không kích ở chiến trường Trung Đông. Trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ, Nga và Mỹ đã thiết lập đường dây nóng để hai bên có thể liên lạc với nhau 24/24 trên chiến trường Syria.

Quyết định của Nga trong việc cắt đứt đường dây nóng đồng nghĩa với việc các máy bay của Nga và Mỹ có thể bay sát nhau ở mức nguy hiểm và có thể chạm trán nhau trong các nhiệm vụ chiến đấu ở chiến trường Syria. Như vậy, nguy cơ lực lượng Nga, Mỹ xung đột trên bầu trời Syria vì hành động cố tình hay vô ý là rất cao.

Chính vì thế, ngay sau khi Nga quyết định tạm ngừng thực hiện biên bản ghi nhớ với Mỹ hôm 8/4, Lầu Năm Góc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi Moscow duy trì các kênh liên lạc quân sự ở Syria.

Nga đã khôi phục lại biên bản ghi nhớ với Mỹ hôm 13/4, đúng một ngày sau khi Ngoại trưởng Tillerson đến thăm Moscow, tờ Izvestia dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết. “Ông Rex Tillerson đã trực tiếp đề nghị Nga khôi phục lại thỏa thuận trong khi ở thăm Moscow”, nguồn tin trên cho biết thêm.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc