Nga coi thường tối hậu thư của Mỹ

16:58, 12/04/2017
|

(VnMedia) - Sẽ là vô ích khi tìm cách nói chuyện với Moscow từ vị thế đưa ra tối hậu thư, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (12/4) đã tuyên bố như vậy nhằm đáp trả những phát biểu mang đầy tính cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trước đó.

Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ sắp có cuộc gặp bàn về tình hình Syria
Mô tả ảnh.

Đến Nga với tối hậu thư là hành động vô ích, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova cho biết trước thềm cuộc gặp song phương giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay.

Phát biểu trên đài truyền hình Dozhd TV của Nga, nữ phát ngôn viên Zakharova thẳng thừng nói: "Tôi tin mọi người đều hiểu rõ, sẽ là vô ích khi đến với chúng tôi mang theo tối hậu thư. Điều đó chỉ phản tác dụng”.

Bà Zakharova còn nói thêm rằng, bà không xem những tuyên bố của ông Tillerson trước thềm chuyến thăm đến Nga là “một tối hậu thư”.

Trước đó, ngày hôm qua (11/4), nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã lên đường đến Nga mang theo thông điệp của các cường quốc phương Tây đòi Moscow phải dừng ngay sự ủng hộ dành cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tích cực thể hiện vai trò lãnh đạo truyền thống của Mỹ đối với thế giới phương Tây.

"Với chúng tôi, mọi thứ đã rõ ràng, chính quyền của gia đình Assad cần phải chấm dứt. Chúng tôi hy vọng chính phủ Nga nhận ra rằng họ đã kết đồng minh với một đối tác không đáng tin cậy là Bashar al-Assad”, Ngoại trưởng Tillerson đã nói như vậy với cánh phóng viên ở Italia trước khi lên đường bay đến Moscow.

Ông Tillerson đã phát đi một tối hậu thư cho Nga, theo đó Nga phải lựa chọn hoặc đứng về phía Mỹ và phương Tây trong vấn đề Syria hoặc đứng về phía chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, Iran và nhóm chiến binh Hezbollah.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang tiếp tục xấu đi nghiêm trọng vì cuộc khủng hoảng ở Syria. Tổng thống Vladimir Putin hôm nay đã thẳng thắn cho biết, niềm tin của Nga vào chính quyền Tổng thống Donald Trump đã suy giảm thay vì tăng lên, đặc biệt là ở cấp quân sự. Mối quan hệ giữa Moscow và Washington đã bị phá hỏng thêm nữa vì cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào Syria, ông chủ điện Kremlin nói thêm.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc