Nga cảnh báo IS đang âm mưu tấn công tại nhiều khu vực trên thế giới

19:58, 11/04/2017
|

Những kẻ cầm đầu các nhóm vũ trang thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại các khu vực khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Nga.

Cảnh sát gác tại nhà ga tàu điện ngầm Ploschad Revolyutsii ở thủ đô Moskva sau vụ tấn công khủng bố ở St.Petersburg, ngày 5/4. (Nguồn: EPA/ TTXVN)Cảnh sát gác tại nhà ga tàu điện ngầm Ploschad Revolyutsii ở thủ đô Moskva sau vụ tấn công khủng bố ở St.Petersburg, ngày 5/4. (Nguồn: EPA/ TTXVN)

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksander Bortnikov đã đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp của Ủy ban chống khủng bố quốc gia Liên bang Nga diễn ra ngày 11/4.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ông Bortnikov nhấn mạnh hiện nay có rất nhiều thông tin cho thấy những kẻ cầm đầu các nhóm vũ trang thuộc IS hoạt động tại Trung Đông đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, trong đó có cả Nga. Các vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại Anh, Nga, Thụy Điển và Ai Cập trong những ngày gần đây là một ví dụ.

Theo ông Bortnikov, trong năm 2016, Nga đã ngăn chặn được 16 vụ khủng bố tại các thành phố như Moskva, St.Petersburg, Krasnoyarsk, Ekaterinburg, Tula, Ufa, Sochi, Novosibirsk và Hạ Novgorod.

Những kẻ tham gia các vụ tấn công dự kiến này là công dân của các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

Ông Bortnikov cho rằng người lao động di cư và người gốc các nước SNG đang dần trở thành nòng cốt của các nhóm khủng bố tại Nga, do đó cần phải “lập lại trật tự” trong vấn đề nhập cư, bao gồm các biện pháp an ninh bổ sung tại khu vực biên giới, các kênh xuất, nhập cảnh và các dòng khách đối với những đối tượng bị nghi ngờ có liên quan đến các tổ chức khủng bố.

Đề cập đến vụ tấn công khủng bố nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố St Petersburg của Nga hôm 3/4, ông Bortnikov cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ một nhóm khủng bố gồm 8 đối tượng đến từ Trung Á, trong đó 6 người bị bắt ở Moskva và 2 người bị bắt ở St. Petersburg.

Lực lượng an ninh cũng đã thu giữ một lượng lớn vũ khí và đạn dược trong vụ bắt giữ này. Ông Bortnikov nhấn mạnh vụ tấn công tại St.Petersburg cho thấy các biện pháp hiện tại đã không thể ngăn chặn được các mối đe dọa có thể xảy ra. Do đó, người đứng đầu FSB kêu gọi tăng cường thêm các biện pháp kiểm soát biên giới để ngăn ngừa các phần tử khủng bố thâm nhập vào nước Nga.

Vụ đánh bom tại St. Petersburg đã khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Kết quả điều tra cho thấy đối tượng đánh bom liều chết là Akbarzhon Jalilov, người Kyrgyzstan, đồng thời cũng chính là kẻ đã đặt quả bom được ngụy trang dưới dạng bình chữa cháy tại nhà ga "Quảng trường Khởi nghĩa".

(theo Vietnamplus)


Ý kiến bạn đọc