Mỹ tung đòn tổng lực, Assad đối mặt với số phận bi thảm?

08:54, 09/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ám chỉ sẽ tiếp tục tấn công Syria trên chiến trường và gây sức ép mạnh hơn đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thông qua các biện pháp trừng phạt. “Đòn tổng lực” này có thể sẽ đẩy ông Assad vào nguy khốn trong bối cảnh ông này vẫn còn đang phải đương đầu với rất nhiều thế lực ở trong nước. Liệu Tổng thống Assad có phải đối mặt với số phận bi thảm như cố Tổng thống Libya Gaddafi hay không?

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Ông chủ Nhà Trắng hôm qua (8/4)  đã gửi thư lên Quốc hội Mỹ giải thích về quyết định tấn công bất ngờ căn cứ không quân của Syria đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hành động thêm nữa để bảo vệ lợi ích quốc gia. Thông tin này đã được Nhà Trắng tiết lộ.

Ông Trump đã trình thư giải thích lên Quốc hội theo quy định của một nghị quyết về chiến tranh được Mỹ thông qua năm 1973. Nghị quyết này bắt buộc một tổng thống phải đệ trình thư giải thích lý do ra lệnh sử dụng vũ lực trong vòng 48 giờ đồng hồ.

"Tôi đã hành động vì lợi ích an ninh sống còn và vì lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ, theo thẩm quyền được đưa ra trong hiến pháp của tôi về việc thực hiện chính sách đối ngoại và với tư cách là Tổng Tư lệnh và Tổng điều hành”, ông Trump đã giải thích như vậy.

Bức thư của Tổng thống Trump cũng nói rằng: “Mỹ sẽ tiếp tục hành động như vậy thêm nữa nếu thấy cần thiết và phù hợp nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia quan trọng”.

Trước đó, ngay sau khi phát lệnh tấn công Syria bằng tên lửa Tomahawk, ông Trump đã lên truyền hình nói với người dân nước Mỹ rằng: “Tối nay, tôi đã ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào căn cứ không quân ở Syria. Đó là nơi mà từ đó một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã được phát đi. Vì lợi ích quốc gia sống còn của nước Mỹ tôi phải ra quyết định đó nhằm ngăn chặn và răn đe tình trạng phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học chết người”.

Theo lời ông chủ Nhà Trắng, ông đã hành động nhằm tránh “một thảm họa nhân đạo”.

Trước đó, tối hôm 6/4, Mỹ đã ồ ạt phóng đi 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, cuộc tấn công đó là đòn đáp trả cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria mà phương Tây đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad gây ra bất chấp việc Damascus bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc này.

Mỹ đã tấn công Syria trước khi Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học tiến hành điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở Syria hôm 4/4.

Assad sẽ gặp nguy vì đòn tổng lực của Mỹ?

Không chỉ đe dọa sẵn sàng tấn công Syria thêm nữa, Mỹ còn thề sẽ tăng cường sức ép lên Damascus bằng những đòn trừng phạt mới. Mỹ dường như đang quyết liệt dồn ép chính quyền của Tổng thống Assad bất chấp viễn cảnh về một cuộc đối đầu với Nga, khiến cuộc nội chiến ở Syria thêm phần phức tạp.

Trong một động thái cho thấy sự cứng rắn của Tổng thống Trump, ông này đã phát đi tín hiệu cho biết, Mỹ sẽ sớm tung ra thêm các đòn trừng phạt mới sau vụ tấn công bằng tên lửa vào Syria. Lầu Năm Góc thậm chí còn đang tiến hành điều tra xem liệu chính Nga có liên quan gì đến cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học để gây sức ép buộc ông Trump hành động.

Cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria là cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ nhằm vào chính quyền ông Assad.

Những diễn biến trên chắc chắn sẽ khiến Tổng thống Assad đặc biệt lo ngại. Nếu Mỹ tiếp tục hành động quyết liệt thì chính quyền của ông Assad sẽ gặp nguy khốn bởi họ vốn đã đang phải chật vật căng sức chống chọi lại với rất nhiều đối thủ trên chiến trường Syria. Có vẻ như ông Assad chưa kịp vui mừng vì củng cố được vị thế vững chắc sau những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường trong thời gian vừa qua thì ông này đã phải đối mặt với viễn cảnh số phận bi thảm trước mắt. Mặc dù vậy, một số nhà phân tích tin rằng, ông Assad vẫn còn nhận được sự ủng hộ của Nga, Iran và Mỹ chưa có bất kỳ tuyên bố nào thể hiện mong muốn lật đổ chính quyền Damascus.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc