Lực lượng tấn công áp sát Triều Tiên, Mỹ sắp đánh phủ đầu?

07:16, 10/04/2017
|

(VnMedia) - Một nhóm tàu tấn công của Hải quân Mỹ sẽ được điều đến khu vực Thái Bình Dương gần với bán đảo Triều Tiên. Thông tin này khiến không ít người nghĩ đến kịch bản Mỹ sẽ bất ngờ tấn công chớp nhoáng Triều Tiên như kịch bản họ vừa hành động ở Syria.

Tàu sân bay USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson

Nhóm tàu tấn công với tàu chỉ huy là tàu sân bay USS Carl Vinson cùng với đội hỗ trợ là các tàu khu trục và tuần dương hạm sẽ lên đường tiến tới bán đảo Triều Tiên từ Singapore, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết. Nhóm tàu tấn công tiên phong của Hạm đội Số 3 Hải quân Mỹ này ban đầu theo kế hoạch là thực hiện một chuyến thăm đến Australia nhưng hôm 8/4 đã bất ngờ nhận được lệnh đổi hướng, tiến về bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi cảm thấy việc tăng cường sự hiện diện là cần thiết” trong bối cảnh quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên ngày càng tăng cao, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Giới chức Mỹ cũng như giới phân tích tin rằng, động thái phái đội tàu tấn công đến ngoài khơi Triều Tiên được đưa ra là nhằm để giúp Tổng thống Donald Trump có được “mọi sự lựa chọn” trong hành động khi cần để đối phó với chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump - Tướng H.R.McMaster, và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày hôm qua (10/4) đều có phát biểu ám chỉ rằng Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả với sự thách thức và gây hấn ngày một leo thang của Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

"Tổng thống đã yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để cho ông ấy có được mọi sự lựa chọn nhằm xóa bỏ mối đe dọa đó đối với người dân Mỹ và các đồng minh cũng như đối tác của chúng tôi trong khu vực”, Tướng McMaster cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin FOX News ngày hôm qua.

Việc Mỹ điều nhóm tàu tấn công đến áp sát Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng vì những hành động khiêu khích cao độ của chính quyền Bình Nhưỡng trong thời gian qua. Nó cũng diễn ra sau khi Mỹ vừa gây sốc bằng cuộc tấn công bất ngờ  vào Syria. Tổng thống Donald Trump đã cho thấy sự quyết liệt, cứng rắn và mạnh tay của ông này trong khi ra quyết sách cũng như trong hành động khi ra lệnh cho quân đội bắn hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới nhất vừa xảy ra ở Syria. Phương Tây cáo buộc do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công này.

Sau vụ tấn công Syria hồi cuối tuần trước, không ít người nghĩ rằng, ông Trump sẽ mạnh tay với Triều Tiên. Và khả năng ông này ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng và Triều Tiên là có thể khi Mỹ vừa điều động một lực lượng tấn công đến đóng ngay sát Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc